ดาว์พงษ์ หวั่นปฏิรูปการศึกษาล้มเหลว

ดาว์พงษ์ หวั่นปฏิรูปการศึกษาล้มเหลว

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 พ.ย. ที่ CP Leadership Institute (CPLI) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงตั้งแต่ระดับ 9-11 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างศักยภาพการทำงานเป็นทีม “รวมพลังสร้างสรรค์ทีม” หรือ MOE One Team โดยมีนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์, นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมการฝึกอบรม โดยมีวิทยากรระดับโลกมาให้ความรู้ และแนวทางการบริหารจัดการ

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับผู้บริหาร CP หลายครั้งเพื่อให้เกิดการฝึกอบรมครั้งนี้ ด้วยเห็นว่าการเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผู้นำการเปลี่ยนแปลงจะต้องไม่ยอมที่จะหยุดคิด แต่ต้องคิดอยู่ตลอดเวลา เพื่อการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น จะทำงานคนเดียวไม่ได้ ต้องมีทีมงานที่แข็งแกร่ง การสร้างทีมจึงจำเป็นทำให้เกิดขึ้นร่วมกันก่อน และต้องมีวิธีการให้เกิดความเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันในระดับผู้บริหารระดับสูงสุดของ ศธ.เป็นลำดับแรก จากนั้นจึงจะพัฒนาต่อยอดเชื่อมโยงการทำงานออกไปในวงกว้างมากขึ้น เช่น แสวงหาความร่วมมือกับภาคเอกชนตามโครงการสานพลังประชารัฐ เนื่องจาก ศธ.มีงานใหญ่ที่ต้องดำเนินการคือ การปฏิรูปการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาเกิดความล้มเหลว และอาจจะมีความล้มเหลวรออยู่อีกในวันข้างหน้าก็ได้หากไม่ใช้โอกาสนี้ในการปฏิรูป ดังนั้น ตลอด 3 วันนี้ ต้องการให้ผู้บริหารทุกคนนำความรู้และประสบการณ์ไปสร้างระบบในองค์กรของตน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ และสิ่งสำคัญที่คาดหวังคือ ความเชื่อมโยงการทำงานและประสานงานร่วมกันได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีรัฐมนตรี ผลลัพธ์ด้านการศึกษาอาจจะไม่ชัดเจนเท่าภาคเอกชน เพราะงานด้านการศึกษาต้องใช้เวลา

นายธนินท์กล่าวให้ข้อคิดเกี่ยวกับวิสัยทัศน์การพัฒนาผู้นำ CPGroup ว่า ระบบการบริหารงานของ CP Group ง่ายกว่าของระบบราชการ ยิ่งของ ศธ.ไม่ใช่จะบริหารได้ง่ายๆ เพราะเป็นกระทรวงที่ใหญ่ มีงบประมาณ และบุคลากรมากถึง 9 แสนคน ดังนั้น หากเราจะปรับระบบราชการให้มีความคล่องตัว และให้ข้าราชการได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ก็ต้องมีเงินเดือนให้ในระดับที่สูงพอ เพื่อรักษาข้าราชการที่ดีๆ ไว้ในระบบให้ได้.





ที่มา : kroobannok

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์