ปัสสาวะเปลี่ยนเป็นพลังงาน!

ปัสสาวะเปลี่ยนเป็นพลังงาน!


น้ำปัสสาวะที่ถูกขับถ่ายออกมาจากร่างกายกำลังจะเกิดประโยชน์ โดยเฉพาะน้ำปัสสาวะหรือ "ฉี่" ของผู้คนที่หลั่งไหลไปชมเทศกาลดนตรี ถือเป็นวัตถุดิบชั้นดีในการเปลี่ยนให้เป็นพลังงานอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากผู้ชมในเทศกาลดนตรีมักจะดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งแอลกอฮอล์ที่ผสมอยู่ในน้ำปัสสาวะจะช่วยให้การแปรสภาพเป็นพลังงานมีประสิทธิภาพมากกว่าปัสสาวะของคนที่ไม่มีแอลกอฮอล์ตกค้าง

งานเทศกาลดนตรีชื่อดังระดับโลกกลาสตันบิวรี ในปีนี้เป็นเป้าหมายใหญ่ของการทดลองใช้ "พลังงานน้ำปัสสาวะ" (Pee Power) ที่นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์พลังงานชีวมวลเมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ (Bristol Bioenergy Center-BBiC) ได้พัฒนาออกแบบเทคโนโลยีเปลี่ยนปัสสาวะให้เป็นพลังงานแสงสว่าง รวมถึงใช้ชาร์จโทรศัพท์มือถือได้ด้วย โดยติดตั้งจุดวางน้ำปัสสาวะของคน 40 คนห่างจากเวทีพีระมิดซึ่งเป็นเวทีแสดงดนตรีของศิลปินเบอร์ใหญ่ระดับโลกไม่กี่ร้อยเมตร

นักวิทยาศาสตร์เผยว่านี่คือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของการสร้างเชื้อเพลิงจุลินทรีย์ขนาดใหญ่ที่สุดของการผลิตพลังงานจากของเสียในร่างกายมนุษย์นอกห้องทดลองเป็นครั้งแรก คาดว่าพลังงานจากการไหลเวียนของน้ำปัสสาวะมีมากกว่า 1,000 ลิตรในตลอดการจัดงาน 5 วันเมื่อวันที่ 21-25 มิ.ย.60 นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังสามารถใช้กับขยะอินทรีย์ทุกรูปแบบให้เปลี่ยนเป็นพลังงานโดยไม่ต้องอาศัยเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ เช่น ถ่านหิน

ทั้งนี้ โครงการพลังงานน้ำปัสสาวะได้รับทุนจากมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ มหาเศรษฐีเจ้าของไมโครซอฟท์ ซึ่งเล็งเห็นถึงว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถใช้กับพื้นที่ทุรกันดาร โดยมีแผนที่จะออกไปทดลองในประเทศยูกันดาเป็นครั้งแรก.


เครดิต : www.thairath.co.th

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์