เข้ามหาลัยระบบใหม่ยังเถียงไม่จบ

เข้ามหาลัยระบบใหม่ยังเถียงไม่จบ

รมว.ศึกษาธิการ เรียก กลุ่ม ทปอ.มรภ.- ทปอ.มทร. ถกร่วม ทปอ.พร้อมผู้บริหาร ศธ. แก้ปัญหาคัดเด็กเข้ามหาวิทยาลัย ตีโจทย์ 6 ข้อ สุดท้ายเห็นด้วยแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป


เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้แทนที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) และที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) ว่า ตนได้เชิญผู้แทน ทปอ. ทปอ.มรภ. และทปอ.มทร. มาหารือเรื่องการปรับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ด้วยการเปิดระบบรับตรงกลางร่วมกัน โดยใช้ข้อสอบกลาง ให้เด็กสอบเพียงครั้งเดียว 

จากนั้นให้นำคะแนนมายื่นเคลียร์ริงเฮาส์ได้ 2 ครั้ง ตามหลักคิด 6 ข้อ คือ

 1.อยากให้นักเรียนเรียนจบ ม.6 ครบหลักสูตร
 2.ระบบใหม่ต้องไม่เป็นภาระ 
3.นักเรียนต้องมีสิทธิเลือกคณะต้องการได้
 4.มหาวิทยาลัยสามารถเลือกเด็กได้ตามความต้องการ
 5. ต้องไม่มีการวิ่งรอกสอบ และ
 6.ต้องดูบริบทของกลุ่ม มรภ.และมทร.ด้วย ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยในหลักการตามหลักคิดดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามในส่วน มทร.และ มรภ.จะต้องไปหารือภายในกลุ่มของตนเองอีกครั้ง เนื่องจากทั้งสองกลุ่มยังมีข้อจำกัดในการเข้าร่วมในระบบใหม่นี้

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า จากการหารือเบื้องต้นคาดว่าการดำเนินการตามระบบใหม่จะเริ่มได้ในเดือนมี.ค.-เม.ย. และเสร็จสิ้นภายใน 6 สัปดาห์หลังเด็ก จบ ม.6 โดยจะให้สอบแบบทดสอบต่างๆ เพียงครั้งเดียว เพื่อนำคะแนนไปใช้ในยื่นเคลียร์ริงเฮาส์ ซึ่งคาดว่าจะสอบในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม ส่วนการรับสมัครจะใช้ระบบเคลียร์ริงเฮาส์ 2 ครั้งซึ่งไม่ใช่การสอบระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ แอดมิชชัน และ เอนทรานซ์ โดยเบื้องต้นจะให้นักเรียนเลือกได้ 4 สาขาวิชาทั้งสองครั้ง หลังจากเคลียร์ริงเฮาส์ทั้งสองครั้งแล้ว หากมหาวิทยาลัยยังมีที่ว่างก็สามารถเปิดรับสมัครเองได้ แต่ต้องอยู่ในระยะเวลา 6 สัปดาห์ที่กำหนด ส่วนการชำระค่าสมัครเข้าศึกษาต่อจะให้ชำระหลังจากที่เด็กได้เข้าเรียนแล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับคัดเลือกนักศึกษาในระบบโควตายังให้มีอยู่ต่อไป โดยให้มหาวิทยาลัยพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงานของนักเรียนแต่ห้ามให้มีการจัดสอบ

รศ.ดร.สมบัติ คชสินธ ประธาน ทปอ.มรภ. กล่าวว่า ตนได้เสนอในที่ประชุมว่า เด็กที่เรียนใน มรภ.เป็นเด็กในท้องถิ่นประมาณ 85% หากใช้ระบบนี้เด็กจะวิ่งไปมหาวิทยาลัยชั้นนำไม่อยู่ในท้องถิ่น ดังนั้นจึงอยากให้คิดถึงบริบทนี้ด้วย อย่างไรก็ตามตนยังเห็นว่า การเปิดรับตรงน่าจะเหมาะสมกับกลุ่ม มรภ.อยู่ ทั้งนี้ ทปอ.มรภ.จะหารือร่วมกันในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดยจะมีตัวแทนจาก ทปอ.และ ศธ. เข้าไปชี้แจงด้วย

ขอบคุณเนื้อหาจาก ::dailynews.co.th

เครดิต :

ข่าวดาราบน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!

คุณ : นิยม
สถานะ : บุคคลทั่วไป

101.78.12.50,,101.78.12.50 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ระบบ Entrance และ สอบโควต้า ที่เคยใช้เมื่อ ช่วง 2544 (สมัยตัวเองสอบ) ไม่ยุ่งยากและ ไม่ต้องคร่ำเครงแบบยุคนี้ สอบได้ก็ได้เรียนในคณะที่ชอบ สอบไม่ได้ก็หาที่เรียนไหม่


[ วันพฤหัสบดี ที่ 8 กันยายน 2559 เวลา 16:44 น. ]

คุณ : อ้อย
สถานะ : บุคคลทั่วไป

101.78.12.50,,101.78.12.50 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
อยากให้คณะแพทย์ เปิดเพิ่มหลายๆมหาวิทยาลัย เช่น ม.ราชฏัจ ม.ราม ม.พระจอมเกล้า ให้มีทุกจังหวัด จะได้ไม่ขาดแคลนแพทย์


[ วันพฤหัสบดี ที่ 8 กันยายน 2559 เวลา 16:53 น. ]

คุณ : ไอ้พวกบ้า
สถานะ : บุคคลทั่วไป

125.26.183.176,,node-10a8.pool-125-26.dynamic.totbb.net ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
Entrance ดีอยู่แล้ว ไอ้พวกบ้าไปคิดมาก เด็กเรียนไม่ได้ ทำข้อสอบไม่ได้ มันโทษเด็ก ไม่ยอมโทษคนสอน กากๆ เถียงกันจนตายก็ไม่จบ ถ้าไม่มองไปที่ตัวผู้สอน มีประสิทธิภาพแค่ไหน


[ วันศุกร์ ที่ 9 กันยายน 2559 เวลา 21:46 น. ]

คุณ : คนวงใน สอนนักศึกษาเด็กบอก
สถานะ : บุคคลทั่วไป

113.53.37.187,,113.53.37.187 ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
ไม่ควรใช้เกรดมัธยมในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ควรใช้ข้อสอบกลางทั่วประเทศในการสอบปลายภาคในระดับ ม.ปลาย เเละให้สอบทุกวิชาเป็นร้อยคะเเนนเต็ม ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมากเกินไป เพราะค่านิยมบางคนไทยต้องจบมหาวิทยาลัย หลายคนไม่ได้มีความรู้หรือความสามารถที่เหมาะสมที่จะเรียนเลย ปีหนึ่งก็ลงวิชาเลือกเพราะช่วยเกรดกันเเล้ว ทั้งที่ความรู้วิชาหลักตกทั้งหมด (เเต่ดันทุรังเรียนไปอย่างั้น ต้องขออ้อนวอนขอให้ช่วยเกรดตั้งเเต่ปีหนึ่งยันปี 4) เข้ามาเพราะคะเเนนช่วยโน่นนี่นั่นเยอะ ไม่สามารถรับเนื้อหาระดับสูงได้


[ วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2559 เวลา 15:20 น. ]

คุณ : อาจารย์มหาวิทยาลัย
สถานะ : บุคคลทั่วไป

113.53.37.187,,113.53.37.187 ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
สอน นศ. ปีหนึ่งพอจบชั่วโมง นักศึกษาเดินมาบอกอาจารย์เนื้อหายากจังทำไมไม่เหมือนมัธยม หนูอยากเรียนเนื้อหาเเบบมัธยม ในฐานะอาจารย์??????


[ วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2559 เวลา 15:22 น. ]

คุณ : นชชา
สถานะ : บุคคลทั่วไป

122.154.41.62,,122.154.41.62 ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
ควรสอบแข่งขัน อย่างเดียวไม่เอาเกรดระดับมุัธยมมาคิด เพราะบางโรงเรียนปล่อยเกรด บางโรงเรียนเข้ม ทุกอย่างควรสอบ เพื่อให้ได้เด็กตรงความสามารถ ไม่ควรมีโค้วต้า สำหรับเด็กศาสนาไหนไพิเศษ ควรเท่าเทียมกัน


[ วันอังคาร ที่ 13 กันยายน 2559 เวลา 16:14 น. ]

คุณ : ไอ้พวกบ้า
สถานะ : บุคคลทั่วไป

1.20.83.18,,1.20.83.18 ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
พวกอาจารย์มหาลัย ไม่ได้เรื่องเยอะ มันคิดว่ามันเก่ง ทำเรื่องง่ายๆให้เป็นเรื่องยาก ทำไปเพื่ออะไรพ่อเมิงเหรอ มันนึกว่าเจ๋ง ถ้ามันเรียน สมัยปี 1 มันก็กระจอกเหมือนกันแหละ แหม พอกระแดะ เป็นอาจารย์ ลืมกำพืดหมด ทำเรื่องง่ายๆ ให้ยาก เด็กจะได้นับถือว่ามันเจ๋ง ไร้สาระมาก ประเทศไม่เจริญเพราะแบบนี้แหละ เพราะมันมีความคิดแนวถ่วงความเจริญ


[ วันอังคาร ที่ 13 กันยายน 2559 เวลา 17:17 น. ]
" ประกาศ "
ละเว้นการทำผิดศีล โดยไม่ส่งข้อความที่สร้างความไม่สบายใจกับผู้อื่น
ความเห็น : 
เพศ : 
 ชาย    หญิง    ไม่ระบุ
โดย : 
 

ทางทีมงานไม่ขอรับผิดชอบข้อความต่างๆ ขอให้ผู้โพสรับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม
ถ้าข้อความใดส่งผลต่อประเทศชาติ ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิด



กระทู้เด็ดน่าแชร์