10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

Quacquarelli Symonds หรือ QS สำนักจัดอันดับมหาวิทยาลัยจากประเทศอังกฤษ ประกาศผลการจัดอันดับอีกครั้ง โดยในครั้งนี้เป็นการจัดอันดับในหัวข้อ ‘ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก 2016' มีด้วยกันทั้งหมด 50 ประเทศ จาก 6 ทวีป
.
โดยมีเกณฑ์พิจารณาจาก System Strength, Access, Flagship Institution Performance, และ Economic Context วันนี้นำอันดับ Top 10 มาให้ได้ชม

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 10 : ญี่ปุ่น
.
ผลการจัดอันดับจาก QS พบว่าที่ประเทศญี่ปุ่นมีมหาวิทยาลัยติดอันดับหนึ่งใน 50 สถาบันการศึกษาระดับโลกด้วยกันถึงสองแห่ง โดย Kyoto University อยู่อันดับที่ 38 และ the University of Tokyo อยู่อันดับที่ 39 จึงทำให้เมืองแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้ติดมาเป็นอันดับที่ 10 ของการจัดอันดับความแข็งแกร่งของระบบการศึกษาของแต่ละประเทศปี 2016
.
นอกจากนี้เฉพาะเมืองโตเกียว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นก็ยังถูกจัดอันดับให้เป็นที่ 3 ในการจัดอันดับ10 เมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษา 2016 โดย QS ที่ผ่านมาอีกด้วย ถึงแม้ว่าจะมีอัตราส่วนจำนวนนักเรียนต่ำกว่าอัตราส่วนประชากรทั่วไป แต่ก็ถือว่าเป็นอีกประเทศที่น่าสนใจสำหรับคนอยากเรียนนอกและหลงใหลในวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์
.

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 9 : เกาหลีใต้
.
นอกจากกระแส K-pop ,K - drama อาหารเกาหลี หรือสถานที่ท่องเที่ยวจะเป็นที่ดึงดูดใจชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ด้านการศึกษาเกาหลีใต้ก็ไม่แพ้ใคร ใน 50 อันดับสถาบันการศึกษาระดับโลก เกาหลีใต้ก็ติดถึง 2 มหาวิทยาลัย โดย Seoul National University อันดับ 36 และ KAIST, Korea Advanced Institute of Science & Technology อันดับที่ 43 นอกจากนี้เมืองหลวงอย่างกรุงโซล แหล่งรวมความเจริญ ก็ยังติดอันดับที่ 10 จากการจัดอันดับ 10 เมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษา 2016

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 8 : สาธารณรัฐประชาชนจีน
.
มหาวิทยาลัยชิงหฺวา (Tsinghua University) เป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในจีน ก่อตั้งปี ค.ศ.1911 บริเวณสวนของราชวงศ์ชิง ได้รับการจัดอันดับให้เป็น มหาวิทยาลัยที่มั่งคั่งที่สุดทางการเงิน ,ได้รับฉายาว่า MIT แห่งเมืองจีน และเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการจ้างงานบัณฑิตสูงสุด อันดับที่หนึ่งของทวีปเอเชีย และอันดับที่เก้าของโลกในปี 2016 และในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก อยู่ในอันดับที่ 25 ประจำปี 2015-2016 โดย QS
.
นอกจากนี้ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก ประจำปี 2016 มหาวิทยาลัยชิงหวาติดอันดับที่ 18 ของโลก อันดับที่ 2 ของเอเชีย และอันดับที่ 1 ของจีน ในขณะที่มหาวิทยาลัยเก่าแก่อีกแห่งอย่างมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ( Peking University) ก็อยู่อันดับ 41 ของโลกและลำดับ 7 ในเอเชีย

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 7 : เนเธอร์แลนด์
.
เนเธอร์แลนด์ ประเทศเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางยุโรปตะวันตกตอนเหนือ มีภูมิอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีและในปี 2554 ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกจาก OECD (องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา) ในเรื่องของการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย จาก 100 อันดับสถาบันการศึกษาระดับโลกโดย QS มีมหาวิทยาลัยจากเนเธอร์แลนด์ติดด้วยกันถึง 5 แห่ง คือ อันดับที่ 55 University of Amsterdam, อันดับที่ 64 Delft University of Technology ,อันดับที่ 94 Utrecht University, อันดับที่ 95 Leiden University และ อันดับที่ 100 University of Groningen
.
ในขณะที่ Maastricht University มหาวิทยาลัยนานาชาติของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้อันดับที่ 168 แต่ถึงเป็นเช่นนั้นก็มีความน่าสนใจตรงที่ครึ่งหนึ่งของหลักสูตรปริญญาตรีจะสอนด้วยภาษาอังกฤษและอีกครึ่งหนึ่งเป็นภาษาดัชต์ ส่วนปริญญาบัณฑิตเกือบทั้งหมดจะเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษทั้งสิ้น ทำให้เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ โดยมีชาวต่างชาติสูงถึง 7,079 คนจากนักเรียนทั้งหมด 14,891 คน นอกจากนี้ยังอยู่ในอันดับที่ 8 จากการจัดอันดับ 50 สถาบันการศึกษาที่มีระยะเวลาก่อตั้งต่ำกว่า 50 ปีที่ดีที่สุดในโลก ถือเป็นมหาวิทยาลัยอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจและมีทุนการศึกษาออกมาทุกปี
.

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 6 : ฝรั่งเศส
.
เมืองหลวงของฝรั่งเศส อย่าง ‘ปารีส' ยังคงเป็นอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษาปี 2016 ต่อเนื่องมาจากปี 2016 โดยมีมหาวิทยาลัย Ecole normalesupérieure และ the Ecole Polytechnique ติดอันดับที่ 23 และ 40 ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 5 : แคนาดา
.
จากการที่มหาวิทยาลัย 3 แห่งของแคนาดาที่ติดใน 50 อันดับโลกโดย QS ทำให้ประเทศนี้ขึ้นมาสู่อันดับที่ 5 ประเทศเพื่อการศึกษามหาวิทยาลัย McGill University ถูกจัดอันดับที่ 24 ในขณะที่ The University of Toronto อยู่อันดับที่ 34 และ The University of British Columbia อยู่อันดับที่ 50 พอดี แคนาดาเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนอยากต่อนอก เพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ขั้นตอนการสมัครยังไม่ยุ่งยากอีกด้วย

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 4 : ออสเตรเลีย
.
ถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีคนไทยไปเยี่ยมเยียนเยอะมากและจากการจัดอันดับ 100 มหาวิทยาลัยระดับโลก ออสเตรเลียก็ส่งมหาวิทยาลัยเข้าไปติดอันดับถึง 7 แห่ง อันดับสูงที่สุดคือ The Australian National University อยู่ที่อันดับ 19 เท่ากันกับ King's college จาก เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้ QS Stars 5 + ,คะแนนความมีชื่อเสียงทางวิชาการร้อยละ 99.6 และ มีจำนวนบุคลากรสายวิชาการผู้ถือสัญชาติต่างชาติมาทำหน้าที่สอนและทำวิจัยสูงถึง 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 3 : เยอรมนี
.
ถึงแม้ว่าสถาบันการศึกษาจากประเทศเยอรมนีจะไม่ติดอันดับ 50 มหาวิทยาลัยระดับโลก แต่ก็สามารถติดอันดับหนึ่งใน 100 โดยมีทั้งหมด 4 แห่งเท่านั้น ซึ่งอันดับที่สูงที่สุด คือ Technische Universität München ในอันดับที่ 60 สิ่งที่น่าสนใจที่ทำให้เยอรมนีติดอันดับ 3 ประเทศระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก 2016 คือ การปลอดค่าธรรมเนียมการเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยรัฐบาล ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะนักศึกษาในท้องถิ่น หรือนักศึกษาชาวต่างชาติ (ยกเว้นค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายต่างๆ ต้องออกเอง) นอกจากนี้เมืองหลวงอย่างเบอร์ลินยังติดอันดับที่ 9 จากการจัดอันดับ 10 เมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษาปี 2016 อีกด้วย

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 2 : สหราชอาณาจักร
.
ไม่แปลกใจว่าทำไมสหราชอาณาจักรถึงได้ครองอันดับที่ 2 จาก 10 ประเทศการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก 2016 เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยติดอันดับ 100 สถาบันการศึกษาระดับโลกกว่า 18 แห่ง โดยอันดับที่สูงที่สุดคือ อันดับ3 the University of Cambridge, อันดับ 6 The University of Oxford, อันดับ 7 University College London และอันดับ 8 Imperial College London

 10 ประเทศ ระบบการศึกษาแข็งแกร่งที่สุดในโลก

อันดับ 1 : สหรัฐอเมริกา
.

สหรัฐอเมริกามีมหาวิทยาลัย 30 แห่งที่ติด 100 อันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกจาก QS ปี 2016 โดยมี Massachusetts Institute of Technology (MIT) ติดอันดับที่ 1 จากทั้งหมด! ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งได้คะแนนรวมเต็ม 100 คะแนน หากแยกออกเป็นแต่ละด้านก็ล้วนได้คะแนนเต็ม 100 คะแนนทั้งหมดไม่ว่าจะ ด้านชื่อเสียงวิชาการ, ทัศนคติของผู้จ้างงานต่อมหาวิทยาลัย, สัดส่วนจำนวนอาจารย์ต่อนักศึกษา, สัดส่วนจำนวนการอ้างอิงต่อผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในรอบ 5 ปี และบุคลากรสายวิชาการผู้ถือสัญชาติอื่นมาทำหน้าที่สอนและทำวิจัย ถึงแม้ว่าคะแนนด้านนักศึกษาต่างชาติจะด้อยกว่าเล็กน้อยได้ 95.5 คะแนน (นักศึกษา MIT มีทั้งหมด 11,051 คน เป็นต่างชาติ 3,697 คน)
.
สำหรับประเทศไทยนั้นก็ติดอันดับกับเขาด้วยเหมือนกันแต่เป็นในอันดับที่ 37 จาก 50 โดยมีมหาวิทยาลัยมหิดล ได้อันดับที่ 44 จาก QS University Rankings: Asia 2015 และ อันดับ 257 สำหรับ the QS World University Rankings 2014/15 ,จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ the QS World University Rankings 2014/15 อันดับที่ 243 และในเอเชีย อันดับที่ 53 ส่วนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็ได้อันดับที่ 99 สำหรับอันดับมหาวิทยาลัยในเอเชียเช่นเดียวกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก FB ค่ายปั้นหมอ : Pre-Test Thailand 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์