วธ.เตรียมจัดวันภาษาไทย หลังนร.ใช้ภาษาไม่ถูกต้อง

วธ.เตรียมจัดวันภาษาไทย หลังนร.ใช้ภาษาไม่ถูกต้อง


นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการวันภาษาไทยแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 ว่า ที่ประชุมหารือเกี่ยวกับการ จัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ในวันที่ 29 ก.ค.2559 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ซึ่งการจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติปีนี้นั้น จะเน้นรณรงค์คนไทยตระหนักถึงการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องเหมาะสมกับกาละเทศะ เพราะปัจจุบัน มีปัญหาการใช้ภาษาไทยสะสมมาเรื่อยๆ ทุกรูปแบบ ตั้งแต่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ สะกดผิด ที่สำคัญคือการใช้ไม่ถูกกาลเทศะ รวมถึงรณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงความเป็นชาติที่มีภาษาเขียนและภาษาพูดเป็นของตนเองซึ่งไม่กี่ประเทศที่มี

นายวีระ กล่าวต่อว่า ในวันภาษาไทยปีนี้จะมีการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย 2 ราย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น 7 ราย ผู้ใช้ภาษาถิ่นดีเด่น 7 ราย และผู้มีคุณูปการต่อการใช้ภาษาไทย 3 ราย ด้วย รวมถึงมีการเผยแพร่สารคดีความสำคัญของภาษาไทยผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ตลอดจนการสัมมนาผู้จัดรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องเหมาะสมด้วย

รศ.ดร.ตรีศิลป์ บุญขจร กรรมการคณะกรรมการวันภาษาไทยแห่งชาติ กล่าวว่า กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติปี 2559 จะเน้นรณรงค์ให้ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ใช้ให้ถูกกาละเทศะ เวลา โอกาส และลำดับชั้น โดยเฉพาะสื่อ ผู้ประกาศในบางสถานีโทรทัศน์อ่านออกเสียงไม่ชัด ไม่มีเสียงควบกล้ำ หรือมีการใช้ภาษาพูดแทนภาษาทางการ ซึ่งการใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้องทั้งสื่อ และในอินเทอร์เนต โซเชียสมีเดีย ต่าง ๆ มีผลต่อการใช้ภาษาของนักเรียนด้วย พบปัญหานักเรียนใช้ภาษาไม่ถูกต้องกับโอกาส เช่น ใช้ภาษาในไลน์ ในอินเทอร์เนต มาเขียนตอบข้อสอบแทนที่จะใช้ภาษาเขียน ดังนั้นจำเป็นต้องรณรงค์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องในทุกระดับทั้งสื่อและประชาชนทั่วไป รวมถึงจะมีการรณรงค์การใช้ภาษาถิ่นด้วย


Cr.แนวหน้า


*ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์