คาดแม่พิมพ์หนี้วิกฤตทะลุหมื่นราย เฉลี่ยหัวละ 2 ล้านบาท

คาดแม่พิมพ์หนี้วิกฤตทะลุหมื่นราย เฉลี่ยหัวละ 2 ล้านบาท

นายพิษณุ ตุลสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างครบวงจรให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.พิจารณา โดยแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวเป็นการศึกษาวิจัยแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครู หลักการคือจะรวมกลุ่มสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ให้ครูทั้งหมดมาทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู 


ในการปล่อยกู้ให้กับครูในอัตราดอกเบี้ยต่ำลักษณะเดียวกับการรีไฟแนนซ์ แต่มีข้อแม้ว่าหากครูตัดสินใจกู้เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินกับโครงการนี้แล้ว จะไม่มีสิทธิ์ไปกู้เงินจากสถาบันการเงินใดอีก นายพิษณุกล่าวต่อว่า แผนยุทธศาสตร์จะแยกกลุ่มครูที่เป็นหนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม 

คือ กลุ่มหนี้วิกฤต ที่ต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จากการสำรวจในช่วงปี 2553-2554 พบว่า มีครูที่มีหนี้ขั้นวิกฤตประมาณ 7,000-8,000 คน ยอดหนี้รวม 20,000 ล้านบาท เฉลี่ยแล้วเป็นหนี้รายละ 2,000,000 บาท 

กลุ่มที่ 2 กลุ่มลูกหนี้ชั้นดี มีความสามารถในการชำระหนี้ไม่เดือดร้อน และกลุ่มที่ 3 กลุ่มลูกหนี้ชั้นกลาง กลุ่มนี้มีประมาณ 70-80% ของจำนวนครูที่เป็นหนี้ทั้งระบบ และพร้อมที่จะย้ายไปสถาบันการเงินแหล่งใหม่ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าที่เดิม ทั้งนี้ จะตั้งคณะงานเพื่อศึกษา

 และทบทวนแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 เดือน เพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.

 


ขอบคุณ matichon.co.th

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์