สพฐ.วิเคราะห์ข้อสอบครูผู้ช่วย หลังผู้เข้าสอบโวยข้อสอบยากมาก

สพฐ.วิเคราะห์ข้อสอบครูผู้ช่วย หลังผู้เข้าสอบโวยข้อสอบยากมาก

ดร.พะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้จัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 17- 19 ก.ย.59 ใน 55 กลุ่มวิชา ตำแหน่งว่างที่เปิดสอบ 2,561 อัตรา โดยเปิดสอบใน 60 จังหวัด และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ(สศศ.)นั้น พบว่า มีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 134,819 คน แต่มีสิทธิ์สอบ 134,550 คน ซึ่งภาพรวมของการสอนก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบปัญหาการทุจริตแต่อย่างใด 

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า จากการสอบครั้งนี้มีผู้สอบแข่งขันได้จำนวน 11,333 คน คิดเป็นร้อยละ 8.97 ของผู้เข้าสอบทั้งหมด ซึ่งถือว่ามีจำนวนผู้สอบผ่านค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการสอบครั้งที่ผ่านมา แต่ในส่วนการเรียกบรรจุจะไม่มีปัญหา เพราะมีจำนวนผู้สอบผ่านมากกว่าอัตราการบรรจุ สำหรับกลุ่มวิชาที่ไม่มีผู้สอบได้ มีจำนวน 9 กลุ่มวิชา ได้แก่ ภาษาเกาหลี ภาษาเวียดนาม ภาษาอาหรับ ดนตรี/นาฎศิลป์ ดนตรีสากล (ดุริยางค์) ออกแบบนิเทศศิลป์ วิจัยทางการศึกษา กายภาพบำบัด และภาษาสเปน (ไม่มีผู้สมัครสอบ) ทั้งนี้ผู้ที่สอบผ่านการคัดเลือกจะมีอายุการขึ้นบัญชีไว้เพียง 1 ปีเท่านั้น เนื่องจากคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) กำลังอยู่ระหว่างปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการสอบครูผู้ช่วยรูปแบบใหม่ 

“สำหรับกรณีที่มีผู้เข้าสอบบอกว่า ข้อสอบยากมาก จึงทำให้มีผู้สอบผ่านเกณฑ์น้อยนั้น สพฐ.ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) สพฐ.ไปวิเคราะห์ข้อสอบแล้ว เนื่องจากการออกข้อสอบครั้งนี้มี 2 ส่วน คือ ข้อสอบที่โดยสถาบันอุดมศึกษา และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ออกเองใน 5 จังหวัด คือ ภูเก็ต ยะลา หนองคาย บึงกาฬ และศรีสะเกษ จึงให้ไปวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อสอบที่ออกโดย กศจ.และสถาบันอุดมศึกษา ว่า ข้อสอบรูปแบบไหนมีผู้ผ่านมากกว่ากัน เพื่อหาแนวทางการออกข้อสอบที่เป็นมาตรฐานต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าว




ที่มา : kroobannok.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์