เครือข่ายพ่อแม่ฯขอความชัดเจนปรับหลักสูตร

เครือข่ายพ่อแม่ฯขอความชัดเจนปรับหลักสูตร

เครือข่ายพ่อแม่ฯ เตรียมพบ “ธีระเกียรติ” 11 ต.ค.นี้ถามความชัดเจนการปรับหลักสูตร ชี้ผ่านมาหลายเดือนยังไม่ค่อยรู้ความก้าวหน้าไปถึงไหน พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ประธานเครือข่ายพ่อแม่เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ ตนพร้อมด้วยพ่อแม่ผู้ปกครองของเครือข่ายฯ จะเข้าพบนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เพื่อสอบถามถึงความก้าวหน้าในการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่ามีความก้าวหน้าไปมากเพียงใด มีการปรับปรุงแก้ไขในเรื่องใดบ้าง ซึ่งก่อนหน้าที่พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เข้ามาดำรงตำแหน่งใหม่ ๆ ได้บอกว่าการปรับหลักสูตรจะใช้เวลาไม่นาน อาจจะ 2-3 เดือนแต่ขณะนี้ล่วงเลยมาหลายเดือนแล้ว ยังไม่ค่อยได้ทราบความเคลื่อนไหว ว่าการดำเนินการปรับปรุงคืบหน้าไปถึงขั้นตอนไหนเท่าใดนัก

“ที่ผ่านมาทางเครือข่ายฯได้เรียกร้องมาทุกรัฐบาลว่าต้องแก้ไขสิ่งที่เป็นจุดบอดของการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการปรับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือ แอดมิสชั่นส์ ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านๆมาตอบสนองค่อนข้างช้า แต่มาถึงรัฐบาลปัจจุบันก็มีสัญญาณที่ดีกว่าแต่ก่อนเพราะได้หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาดู เช่นเดียวกับเรื่องการปรับหลักสูตรเป็นอีกจุดบอดที่ต้องแก้ไจ เพราะทุกวันนี้เด็กไทยเรียนเยอะมาก เรียนซ้ำ ๆ ในขณะที่โลกเราเปลี่ยแปลงไหลไปไกลมาก แต่เด็กไทยยังเรียนเพิ่มขึ้นทุกวัน นั่นเพราะเรามีกำหนดมาตรฐานมากเกินไป แต่ขาดตัวชี้วัด การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน” พ.ท.พญ.กมลพรรณ กล่าว

พ.ท.พญ.กมลพรรณ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงหลักสูตรครั้งนี้ จะต้องปรับให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ต้องลดเรื่องที่ไม่จำเป็นออกไป วางแผนจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กให้สอดคล้องกับช่วงวัย ซึ่งนพ.ธีระเกียรติ ก็มีความชำนาญในเรื่องจิตวิทยาการได้มาดูแลเรื่องการปรับหลักสูตรครั้งนี้ ก็เชื่อว่าจะมีความเข้าใจ และแม้จะมีหลายภาคส่วนมาร่วมทำ แต่ก็ยอมรับว่าเครือข่ายฯไม่ค่อยวางใจเท่าใดนัก ดังนั้น ก็จะไปขอรับฟังข้อมูลด้วยตนเองเพื่อที่หากมีประเด็นคำถาม หรือข้อเสนอแนะใดเพิ่มจะได้สามารถชี้แจงได้ทันที




ที่มา : kroobannok.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์