ศธ.เล็งใช้เทคโนฯ ตรวจลอกผลงาน

ศธ.เล็งใช้เทคโนฯ ตรวจลอกผลงาน

วันนี้ (24 ต.ค.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประเมินเพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะในปัจจุบันส่วนใหญ่ใช้ระบบการประเมินจากเอกสารรายงานความรู้ ความสามารถ หรือ เอกสารรายงานทางวิชาการรูปแบบต่างๆ แต่ในการส่งผลงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านมา ก็มีเสียงสะท้อนทั้งจากกรรมการผู้ประเมิน และกลุ่มข้าราชการที่ทำผลงานวิชาการเองว่า มีการลอกเลียนแบบ ทั้งลอกแบบเล็กน้อย และลอกจำนวนมาก ทำให้ไม่เกิดประโยชน์กับการพัฒนาวิชาการและวิชาชีพ จึงควรปรับปรุงระบบการตรวจสอบ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อไปว่า จากการหารือเบื้องต้น พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ก็เห็นด้วยในหลักการปรับปรุงระบบการตรวจสอบเอกสารที่ใช้เสนอขอประเมินวิทยฐานะ โดยให้เพิ่มเติมเรื่องการใช้เทคโนโลยีเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งปัจจุบันมีโปรแกรมตรวจสอบการลอกเลียนผลงานทางวิชาการ อาทิ TURNITIN ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบการคัดลอกผลงานที่เป็นสิ่งพิมพ์ออนไลน์ พร้อมทั้งชี้แหล่งข้อมูลที่ปรากฏซ้ำ และแสดงรายการดังกล่าวเป็นแถบสี และระดับเปอร์เซนต์การเทียบซ้ำ โดยใช้หลักการเทียบซ้ำคำต่อคำ สามารถตรวจสอบได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทำให้ง่ายต่อการประเมินผลงานชิ้นนั้นๆ ซึ่งระบบนี้ใช้กันมากในระดับสากล ส่วนของไทยก็มีระบบอักขราวิสุทธิ์ที่ใช้ตรวจจับการคัดลอกวิทยานิพนธ์ ใช้กันมากในมหาวิทยาลัย

“ จะมีการหารือเรื่องนี้ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) วันที่ 27 ต.ค.นี้ หากที่ประชุมให้ความเห็นชอบก็ต้องเร่งศึกษาว่าจะนำโปรแกรมที่มีอยู่แล้วมาใช้ หรือจะพัฒนาขึ้นมาใหม่" ปลัดศธ.กล่าว




ที่มา : kroobannok.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์