ผอ.โรงเรียนตามเกณฑ์ใหม่ไม่ต้องจบโทบริหารก็ได้

ผอ.โรงเรียนตามเกณฑ์ใหม่ไม่ต้องจบโทบริหารก็ได้

ว่าที่ร้อยตรีอานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(ผอ.สพม.) 1 กรุงเทพมหานคร ฐานะผู้แทน ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาในคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กำหนดให้มีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สถานศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2559  ซึ่งได้ปิดการรับสมัครไปเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา และจะมีการดำเนินการตามขั้นตอนการคัดเลือกจนแต่งตั้งเป็นผอ.สถานศึกษาในวันที่ 22 ธ.ค. เพื่อให้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 23 ธ.ค.59 ซึ่งโดยส่วนตัวคาดว่าจะได้ ผอ.สถานศึกษาไม่ครบกับตำแหน่งว่างนั้น เนื่องจากการเปิดสอบครั้งนี้เป็นการเปิดสอบเฉพาะกิจและไม่มีการขึ้นบัญชี เพื่อรอการเข้าสู่การสรรหาตามหลักเกณฑ์ใหม่ ดังนั้นทำให้คนที่มีคุณสมบัติเกิดความลังเลที่จะเข้ารับการคัดเลือก

ว่าที่ร้อยตรีอานนท์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่ที่จะใช้ในการสรรหาผู้บริหารโรงเรียนนั้น อาจจะแตกต่างจากปัจจุบัน เช่น ต้องเป็นครูอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 10 ปี ต้องมาจากรอง ผอ.สถานศึกษา และต้องเคยเป็นครูที่มีประสบการณ์สอนมาพอสมควร และการเป็นผู้บริหารก็ต้องค่อยขยับจากโรงเรียนขนาดเล็กขึ้นมา คือ ต้องมีประสบการณ์จากโรงเรียนขนาดเล็ก มาขนาดกลาง ถึงจะมาเป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่ ซึ่งคงไม่ใช่แค่มีสิทธิแล้วไปสอบเท่านั้น เพื่อจะได้รู้ว่าชีวิตข้าราชการครูที่แท้จริงคืออะไร อีกทั้งเกณฑ์สอบผู้บริหารใหม่นี้ อาจทำให้ผู้ที่เคยมีสิทธิสอบตามหลักเกณฑ์เก่าต้องเสียสิทธิด้วย เช่น ครั้งที่แล้วสอบได้ แต่ครั้งใหม่สอบไม่ได้ เพราะอาวุโสไม่ถึง เป็นต้น

“คุณสมบัติของผอ.สถานศึกษาตามหลักเกณฑ์ใหม่นี้ ไม่จำเป็นต้องจบปริญญาโทบริหารการศึกษาก็ได้ แต่ต้องมีมาตรฐานความรู้บริหารด้านการบริหาร ที่สามารถเทียบประสบการณ์ตามมาตรฐานความรู้ของคุรุสภาได้ เพื่อให้ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา” ว่าที่ร้อยตรีอานนท์กล่าว





ที่มา : kruwandee

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์