เวียดนามเรียนดีแซงไทยด้วยมุมมองการศึกษาที่แตกต่าง

เวียดนามเรียนดีแซงไทยด้วยมุมมองการศึกษาที่แตกต่าง

PISA เผยผลประเมินการเรียนวิทยาศาสตร์ ปี2559 อันดับ 1 ของโลกและอาเซียน คือสิงคโปร์ ส่วนเวียดนามอยู่อันดับ 8 ของโลก อันดับ2 ของอาเซียน ขณะที่ประเทศไทยอยู่อันดับ 54 ส่วนเวียดนามอยู่อันดับ 8 ของโลก

ผลประเมินปี 2015 ของโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ PISA ชี้ให้เห็นว่านักเรียนเวียดนามมีผลการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ดีเป็นอันดับ 8 ของโลก แซงหน้านักเรียนในสหรัฐฯและสหภาพยุโรปหลายประเทศ ทำให้นักเรียนเวียดนามเก่งวิทยาศาสตร์เป็นอันดับ 2 ในอาเซียน จะแพ้ก็เพียงนักเรียนสิงคโปร์ที่มีผลการเรียนที่ดีเป็นอันดับ 1 ในโลกในทุกๆด้าน ทั้งในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการอ่าน ในขณะที่นักเรียนไทยมีผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ที่อันดับ 54

โดยการทดสอบ PISA มีขึ้นทุก 3 ปี จัดโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือโออีซีดี เพื่อประเมินความสามารถของนักเรียนอายุ 15 ปีจาก 72 ประเทศ

        เวียดนามและไทยที่เป็นประเทศทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นประเทศกำลังพัฒนาเหมือนกันนั้น ทำไมถึงมีผลการเรียนที่แตกต่างกันมาก โดยนอกจากวิชาวิทยาศาสตร์แล้ว วิชาคณิตศาสตร์ เวียดนามครองอันดับ 22 ขณะที่ไทยได้อันดับที่ 54 และในด้านการอ่าน เวียดนามได้อันดับที่ 32 โดยไทยเป็นอันดับที่ 57

ทีมข่าวต่างประเทศ ของ Voice TV ได้สัมภาษณ์น.ส.ลลิตา ปั้นรัตนกร นักศึกษาลูกครึ่งเวียดนาม ที่เกิดและเรียนหนังสือในเวียดนามจนจบชั้นมัธยม ก่อนที่จะย้ายมาเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยในไทย เธอเล่าว่านักเรียนไทยและเวียดนาม มีมุมมองต่อการศึกษาที่ต่างกัน เพราะนักเรียนเวียดนามคิดว่าประเทศตนเองยังด้อยกว่าหลายประเทศ ทางเดียวที่จะทำให้ตนเองไปไกลกว่าคือการศึกษาจึงทุ่มกับการศึกษามากๆ เพราะการศึกษาไม่ใช่เพื่อตัวเองแต่เป็นเพื่อประเทศด้วย เพื่อครอบครัวเพื่อทุกอย่าง เพราะโอกาสมาจากการศึกษา ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยส่งให้นักเรียนเวียดนามก้าวไปได้ไกลกว่านักเรียนไทย

ขอบคุณ  voicetv.co.th


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์