ประมูลจดหมายประวัติศาสตร์ของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

ประมูลจดหมายประวัติศาสตร์ของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์


สิ่งของในชีวิตของนักฟิสิกส์วิทยาชาวเยอรมันเชื้อสายยิวอย่างอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ล้วนมีคุณค่าและหลายชิ้นมีราคาสูงลิบลิ่ว ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชุดจดหมายที่ทรงคุณค่าจำนวน 5 ฉบับ ที่นักวิทยาศาสตร์และปรัชญาอัจฉริยะคนนี้เขียนถึงหลายบุคคลในช่วงท้ายๆของชีวิต ระหว่างปี พ.ศ. 2494-2497 โดยมีฉบับหนึ่งเผยให้เห็นมุมมองอันละเอียดอ่อนและเต็มไปด้วยไหวพริบเกี่ยวกับลัทธิแมคคาร์ธีอิซึ่ม (McCarthyism) ซึ่งมาจากชื่อของสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา นายโจเซฟ แมคคาร์ธี นักการเมืองขวาจัดที่ต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์อย่างสุดโต่งเมื่อกว่า 60 ปีที่ผ่านมา จนก่อให้เกิดทั้งความหวาดกลัวและหวาดระแวงระบอบคอมมิวนิสต์ในสังคมอเมริกันยุคนั้น

จดหมายจากอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ฉบับนี้ เขาเขียนถึงอดีตเพื่อนร่วมงานชื่อเดวิด โบห์ม เป็นนักฟิสิกส์และนักปรัชญาชั้นนำของโลกอีกคนหนึ่ง ซึ่งมีผลงานเอกอุได้รับการยกย่องยอมรับอย่างกว้างขวาง และโดดเด่นที่สุดคือตำราทฤษฎีควอนตัม ซึ่งโบห์มคือผู้อธิบายทฤษฎีดังกล่าวให้กับไอน์สไตน์ ที่สำคัญ เดวิด โบห์ม คือคนหนึ่งที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ จนต้องอพยพไปอาศัยอยู่ที่ประเทศบราซิลในปี พ.ศ.2494 ก่อนที่จะกลับมาใช้ชีวิตบั้นปลายสอนหนังสือในประเทศอังกฤษและเสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ.2535

ภรรยาของเดวิด โบห์ม เก็บจดหมายดังกล่าวไว้หลังจากที่สามีของเธอเสียชีวิต จนกระทั่งเธอลาโลกไปเมื่อปีที่ผ่านมาขณะพำนักอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล และจดหมายประวัติศาสตร์ฉบับดังกล่าวจะถูกนำออกประมูลในวันที่ 20 มิ.ย.นี้.


เครดิต : thairath.co.th

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์