ชวนรู้จัก ตู้เย็นโดราเอมอน นวัตกรรมเพาะเห็ดแบบใหม่ เร่งโตเร็วได้ 18%

ชวนรู้จัก ตู้เย็นโดราเอมอน นวัตกรรมเพาะเห็ดแบบใหม่ เร่งโตเร็วได้ 18%

มธ. เปิดตัว 'ตู้เย็นโดราเอมอนเพาะเห็ดโตเร็ว' ที่มีเยาวชนร่วมคิดค้น ช่วยให้เห็ดถั่งเช่าโตไวขึ้น 18% ทำกำไรได้มากถึงครั้งละ 2,000 บาท พร้อมควบคุมสั่งการผ่านออนไลน์ได้อีกด้วย

ดร.วสิศ ลิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า ตู้เย็นโดราเอมอนเพาะเห็ดโตเร็ว เป็นผลงานของเยาวชนในโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน (วมว) โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทั้งนี้ ตู้เย็นดังกล่าวจะช่วยให้เห็ดโตเร็วกว่าปกติถึง 18% และคงรสชาติและสรรพคุณครบถ้วน เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างระบบทำความเย็น และระบบควบคุม สั่งการใน 2 ส่วน คือ ระบบชุดควบคุม ที่ควบคุมปัจจัยแวดล้อมให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ระบบประมวลผล ที่ผู้ใช้งานสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมในโรงเพาะเห็ดผ่านออนไลน์ได้


การเพาะเห็ดในตู้เย็น การเพาะเห็ดในตู้เย็น

ขณะที่ การทำงานในระบบประมวลผลนั้น จะทำหน้าที่รับข้อมูลสถานะอุณหภูมิและความชื้นจากชุดควบคุม เพื่อทำการประมวลผลค่าของอุณหภูมิว่าตรงกับค่าที่ได้กำหนดหรือไม่ สามารถเก็บและส่งข้อมูลสถานะของกล่องเห็ดอัจฉริยะในรูปของตัวอักษรและกราฟ พร้อมแสดงผลได้ทันที และสามารถตั้งโปรแกรมการเพาะปลูกเห็ด เพื่อควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และแสงให้เหมาะกับชนิดและอายุของเห็ดได้อีกด้วย

การใช้แสงสีชมพูกระตุ้นการเติบโตการใช้แสงสีชมพูกระตุ้นการเติบโต

สำหรับ นวัตกรรมตู้เย็นโดราเอมอนเพาะเห็ดโตเร็ว จะใช้เวลาในการเพาะประมาณ 60-75 วัน ซึ่งภายในสามารถบรรจุขวดโหลเห็ดถั่งเช่าสีทอง ได้ประมาณ 30 ขวด หรือคิดเป็นปริมาณ 500 กรัม แต่สามารถทำกำไรได้ประมาณ 2,000 บาทต่อรอบ จากต้นทุนตั้งต้น 1 หมื่นบาท ที่สามารถควบคุมดูแลเองได้โดยไม่ต้องจ้างแรงงานคน ทำให้เห็ดถั่งเช่าสีทองเติบโตได้มากกว่าปกติ โดยเฉลี่ย 15 มิลลิเมตร หรือประมาณ 17.78% โดยนวัตกรรมดังกล่าว อยู่ระหว่างการยื่นจดอนุสิทธิบัตร และดำเนินการพัฒนาต่อในเชิงพาณิชย์

เห็ดถั่งเช่าเติบโต 18% ในเวลา 2.5 เดือน เห็ดถั่งเช่าเติบโต 18% ในเวลา 2.5 เดือน

ทั้งนี้ เห็ดถั่งเช่าสีทอง ถือเป็นเห็ดสายพันธุ์หนึ่งที่มีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลในร่างกายได้ตามความเชื่อของชาวจีน เนื่องจากประกอบด้วยสารคอร์ไดเซปินเป็นส่วนใหญ่ ตอบโจทย์กระแสรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี โดยในปัจจุบันมีราคาสูงถึง 60,000–100,000 บาทต่อกิโลกรัม

โศธนะ ผู้ร่วมคิดค้นนวัตกรรม ตู้เย็นโดราเอมอนเพาะเห็ดโตเร็ว โศธนะ ผู้ร่วมคิดค้นนวัตกรรม ตู้เย็นโดราเอมอนเพาะเห็ดโตเร็ว

นายโศธนะ วิชาเรือง เยาวชนในโครงการฯ ผู้ร่วมคิดค้นนวัตกรรมนี้ กล่าวว่า จากการเข้าร่วมโครงการเป็นเวลากว่า 2 ปี ถือเป็นโครงการที่ทำให้ตนมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยีที่กว้างยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับได้เรียนรู้การใช้ชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่ง เข้มข้นกว่าการเรียนทั่วไป เทียบเท่ากับการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย และยังเปิดโอกาสให้ทำการทดลองวิทยาศาสตร์ด้วยตนเองอีกด้วย

รศ.ปกรณ์ เสริมสุข คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. กล่าวว่า โครงการ วมว นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับนักเรียนชั้น ม.ปลาย ที่มีศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสูง โดยจะได้รับการสอน ตลอดจนสามารถผลิตผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา มีเยาวชนในโครงการทั้งสิ้น 90 คน และได้สร้างผลงานนวัตกรรม เช่น ชุดโดรนติดตามสภาพอากาศและก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และ ไซรัปกล้วย ที่ไร้สารให้ความหวาน หนุนรายได้ชาวสวนกล้วยไทย เป็นต้น


ที่มา:ไทยรัฐ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์