พื้นที่สงครามในอดีตกลายเป็น ที่คุ้มครองนกอพยพ

พื้นที่สงครามในอดีตกลายเป็น ที่คุ้มครองนกอพยพ

พื้นที่แอ่งน้ำ Kol-e-Hashmat Khan ในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่โปรดปรานของราชวงศ์ในการออกล่าสัตว์ จนกระทั่งการรุกรานของกองทัพโซเวียตในปี พ.ศ.2522 รวมถึงความวุ่นวายภายในประเทศที่ต่อเนื่องยาวนาน อีกทั้งเข้าสู่สงครามกลางเมืองนับตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา ชาวอัฟกานิสถานต่างดำเนินชีวิตเพื่อให้อยู่รอดในสภาพแวดล้อมของตนเอง

หลังจาก 40 ปีแห่งความขัดแย้งต่างๆ พื้นที่ชุ่มน้ำ Kol-e-Hashmat Khan ที่เคยถูกทอดทิ้งมาจนถึงปี 2548 กำลังถูกคุกคามจากการเติบโตของชุมชนใหม่ๆ รวมถึงระบบชลประทาน ขยะ และภาวะโลกร้อน ที่กำลังค่อยๆเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้บึงแห่งนี้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ รวมถึงเป็นที่ปกป้องนกหลายสายพันธุ์ซึ่งเชื่อว่าอาจมีมากกว่า 300-400 ชนิด และหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของอัฟกานิสถานก็กำลังพยายามฟื้นตัวแหล่งธรรมชาติดังกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านความหลากหลายทางชีวภาพของหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของอัฟกานิสถานเผยว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการให้ความรู้แก่ประชาชนในท้องถิ่น และสร้างความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่อาจมีผลจากการทำเกษตรกรรม การตัดไม้ และการดูแลสุขอนามัย การเททิ้งขยะของเสียลงในน้ำ.


ที่มา:thairath

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์