รู้ยัง!!!เสียงแตรรถยนต์เลียนแบบเสียงร้องของเป็ด

รู้ยัง!!!เสียงแตรรถยนต์เลียนแบบเสียงร้องของเป็ด

เสียงแตรรถยนต์ที่ดังบนท้องถนนไม่เพียงแต่เป็นเสียงที่ฟังแล้วระคายหู ทว่ากลับยิ่งกระตุ้นให้เกิดความเครียด ซึ่งหลายๆคนก็ไม่สามารถที่จะทนฟังเสียงแตรอันเกรี้ยวกราดรุนแรงได้ แต่ในอนาคตมนุษย์เราอาจไม่ต้องทนฟังเสียงแตรรถยนต์แบบเดิมๆแล้ว เมื่อนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซุงซิล ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้คิดค้นเลียนเสียงแตรจากเสียงร้องก้าบ ก้าบ ของเป็ด

คงจะเงียบสงบและลดความตึงเครียดลงเมื่อการบีบแตรแต่ละครั้งจะเหมือนกับเป็ดร้อง และเมืองอาจจะเงียบสงบมากขึ้นก็เป็นได้ ทีมวิจัยเชื่อว่าเสียงแตรคล้ายเป็ดร้องจะทำงานได้อย่างสมบูรณ์ พวกเขาได้ทดลองสังเคราะห์เสียงจากแตรรถโบราณสมัยปี 2451 ที่เรียกว่า “ah-oo-gah” โดยทำการปรับเปลี่ยนระดับเสียงบางส่วนและจังหวะด้วยช่วงเวลาสั้นๆโดยเพิ่มการควบคุมพลังงานเข้าไป จากนั้นจึงให้กลุ่มคนจำนวน 100 ราย ทดสอบฟังเสียงที่มีความแตกต่างกันเพื่อประเมินคุณภาพ รวมทั้งประเมินความเครียดและความดัง ด้วยเสียงร้องแบบเป็ดที่ส่งผ่านออกมาจากด้านบน

ทีมวิจัยเผยว่า แตรรถโบราณสามารถสร้างเสียงดังด้วยพลังงานต่ำ แต่ไม่สามารถควบคุมระดับเสียงได้ง่ายนัก หากกดเสียงแตรดังไม่เกิน 110 เดซิเบล เสียงก็จะไม่ดังพุ่งตรงไปถึงคนเดินเท้า ซึ่งประเมินได้ว่าเสียงแตรที่ไม่ชวนให้สะดุ้งแบบใหม่นี้มีส่วนทำให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน เพราะไม่กวนใจรวมทั้งลดความวอกแวกให้น้อยลง ทำให้มีสมาธิในการขับขี่รถมากขึ้น.


ที่มา: thairath

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์