พบอุกกาบาตอายุเก่าแก่ 4,500 ล้านปีในเนเธอร์แลนด์

พบอุกกาบาตอายุเก่าแก่ 4,500 ล้านปีในเนเธอร์แลนด์

แม้ว่าปรากฏการณ์ฝนดาวตกจะเกิดขึ้นในประเทศแถบยุโรปตอนเหนือในทุก 3–4 ปี แต่ก็มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะพบอุกกาบาต หรือหินอวกาศขนาดเล็กที่หายากและมีอายุเก่าแก่จริงๆ เนื่องจากอุกกาบาตที่พบส่วนใหญ่จะหล่นลงในแม่น้ำ หรือร่องน้ำในป่าซึ่งยากที่จะค้นหาและนำมาแยกแยะ แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้นักวิทยาศาสตร์ชาวเนเธอร์แลนด์เผยอย่างตื่นเต้นถึงการค้นพบอุกกาบาตอายุเก่าแก่ประมาณ 4,500,000,000 ปี

อุกกาบาตดังกล่าวพุ่งตกลงมายังหลังคาบ้านไม้แห่งหนึ่งในเมืองทางตอนเหนือ ห่างจากกรุงอัมสเตอร์ดัม เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีน้ำหนัก 500 กรัม ตกอยู่ใต้กองไม้หลังคาที่หักลงมา ซึ่งเมื่อตรวจสอบในพื้นที่ส่วนอื่นก็ไม่พบหินลักษณะแบบเดียวกัน สร้างความตื่นเต้นให้กับนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก โดยนักธรณีวิทยา นายลีโอ ครีกส์แมนจากศูนย์ศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพและการปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติในเมืองไลเดน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ถึงกับกล่าวว่า อุกกาบาตชิ้นนี้มีความพิเศษมาก เนื่องจากไม่มีหินอายุเท่านี้ในโลก และเป็นอุกกาบาตชิ้นที่ 6 ที่พบในรอบ 200 ปีที่ผ่านมาในถิ่นกังหัน

นักวิทยาศาสตร์คาดว่า อุกกาบาตอาจมาจากพื้นที่แถบดาวเคราะห์ระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี ซึ่งอุกกาบาตบางลูกก็หลุดออกจากวงโคจรออกมา อย่างไรก็ตาม การค้นพบครั้งนี้ยังต้องศึกษาวิจัยต่อไป เพราะอุกกาบาตดังกล่าวถือเป็นเบาะแสว่ามีอะไรเกิดขึ้นในช่วงเริ่มต้นของระบบสุริยะที่มีการยุบตัวของเมฆระหว่างกลุ่มดาวและแร่ธาตุที่เริ่มก่อตัวขึ้น และไม่ช้าไม่นานคงให้คำตอบถึงการกำเนิดระบบสุริยะของเรา.


ที่มา : thairath ไทยรัฐ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์