เตรียมตั้งสอบ 2 โครงการดัง สพฐ.

เตรียมตั้งสอบ 2 โครงการดัง สพฐ.


เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหา ทุจริตกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตนได้เร่งรัดการสอบสวนเรื่องทุจริตต่างๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ คณะทำงานแก้ไขปัญหาทุจริตได้รายงานให้ทราบว่าได้มีการสร้างโปรแกรมติดตามและควบคุมกระบวนการแก้ไขปัญหา การทุจริต ซึ่งระบบดังกล่าวจะตรวจสอบเรื่องร้องเรียนต่างๆได้หมดทางโทรศัพท์มือถือว่าคดีไหนล่าช้า และเรื่องไหนตรวจสอบเสร็จแล้วบ้าง จะทำให้ผู้บริหารสามารถติดตามการตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

ด้าน พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาทุจริต ศธ. กล่าวว่า ผู้แทน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับการชี้มูลความผิดอดีตผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และบริษัท บิลเลี่ยนอินโนโวเท็ด กรุ๊ป จำกัด ซึ่งคาดว่าจะส่งเอกสารการชี้มูลมาให้ ศธ.ได้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ จากนั้น ศธ.จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนการตรวจสอบการติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ในโครงการ Safe Zone School 12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดน ภาคใต้ รวม 1,104 จุดนั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปพิจารณาว่าจะสามารถยึดเงินประกันของบริษัทที่ดำเนินการผิดสัญญาจ้างประมาณ 60 ล้านบาทได้หรือไม่ หากได้จะนำเงินดังกล่าวมาใช้ติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครบตามสัญญาต่อไป นอกจากนี้ ได้เร่งให้ ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงกล้องซีซีทีวี สรุปผลการสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

ที่ปรึกษา รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับการตรวจสอบการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชนบ้านป่าตอง จังหวัดหนองคาย ของบริษัท หนองคาย น่าอยู่ จำกัดนั้น ตนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเห็นว่าโครงการฯมีความน่าเชื่อถือจึงเตรียมเสนอให้คณะกรรมการ สกสค.พิจารณาตัดสินใจว่ายังจะร่วมลงทุนกับบริษัท หนองคาย น่าอยู่ฯ ต่อไปหรือไม่ ส่วนโครงการห้องเรียน อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการศึกษาพิเศษ หรือ E-class room และโครงการระบบห้องสมุดอัตโนมัติ หรือ E-Library ของ สพฐ.ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบและชี้มูลว่าการดำเนินการของทั้งสองโครงการมีความผิดปกติและน่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้นนั้น หลังจากนี้ ศธ.จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์