นายกฯย้ำครูสานต่อศาสตร์พระราชา

นายกฯย้ำครูสานต่อศาสตร์พระราชา


ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พล.อ.ประยุทธ์ได้ย้ำเรื่องการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสถานศึกษาว่า ขอให้ดูความพร้อมของโรงเรียนและครูด้วย ส่วนการสอนเรื่องสะเต็มศึกษาควรนำความรู้เรื่องภูมิศาสตร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งด้วย ทั้งอยากให้มีการประเมินผู้เรียนทุกระดับชั้นในทุกวิชาอย่างต่อเนื่อง เน้นฝึกให้เด็กได้เขียนและคิดวิเคราะห์เป็น หรือประเมินแบบ อัตนัย นอกจากนี้ นายกฯยังสอบถามถึงการแต่งตั้งโยกย้ายศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ซึ่ง ศธ.ได้ชี้แจง ถึงการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นายกฯได้ย้ำถึงนโยบายรัฐบาลจะมีรูปแบบการทำงานใช้จังหวัดเป็นฐาน จึงขอให้ ศธ.บูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) ที่ใช้จังหวัด กลุ่มจังหวัด และภาค เป็นฐานในการทำงาน ซึ่ง ศธ.มีศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ตรงกับเขตตรวจราชการของ มท. จึงสามารถสานต่อภารกิจร่วมกันได้

ปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า นายกฯอยากให้มีการนำระบบอีเลิร์นนิ่งเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนสำหรับการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ให้กับประชาชนทุกกลุ่มทุกเพศทุกวัย ซึ่ง ศธ.รับไปดำเนินการ โดยจะใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ แต่ก็ห่วงเรื่องบุคลากรของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ไม่เพียงพอและไม่มีความเชี่ยวชาญ จึงจะมีการอบรมเด็กรุ่นใหม่มาเป็นผู้ช่วยครู กศน.ในการจัดทำระบบอีเลิร์นนิ่ง

"พล.อ.ประยุทธ์รู้สึกเป็นห่วงการเรียนการสอนในชั้นเรียน นักเรียนนักศึกษาไม่นิยมจดบันทึกทั้งที่การจดบันทึกช่วยให้เด็กได้คิด วิเคราะห์ และช่วยจำ แต่ผู้เรียนกลับใช้โทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูป และบันทึกเสียงแทนการจด ดังนั้นศธ.จะกำชับให้สถานศึกษาทุกระดับเข้มงวดการนำโทรศัพท์มือถือเข้าใช้ในห้องเรียน ส่วนตัวเห็นว่าควรเปิดโอกาสให้ใช้โทรศัพท์ได้เฉพาะช่วงนอกเวลาเรียน และเป็นเรื่องที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งบางแห่งก็เข้มงวดเรื่องนี้อยู่แล้ว" ดร.ชัยพฤกษ์กล่าวและว่า นายกฯได้กำชับถึงพระราชดำรัสในหลวง ร.10 ที่ให้ครูสานต่อนำศาสตร์พระราชาในหลวง ร.9 ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งทรงห่วงใยการดูแลครูและคุณภาพศึกษา จึงมีพระบรมราโชบายให้ครูช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงมีคุณธรรม มีอาชีพ เป็นพลเมืองที่ดี มีจิตอาสา และเคารพต่อกฎหมาย.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์