วธ.จัดนิทรรศการปฎิบัติการถ้ำหลวง

วธ.จัดนิทรรศการปฎิบัติการถ้ำหลวง

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.เวลา 13.30 น.ที่ลาน ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ สยามพารากอน กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดกิจกรรมการแสดงนิทรรศการ ‘ปฎิบัติการถ้ำหลวง : วาระแห่งโลก’ พร้อมเสวนาหัวข้อ ‘ปฎิบัติการถ้ำหลวง:วาระแห่งโลก’ โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีตผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 และ นายวีระ โรจนพจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เข้าร่วมวงเสวนา ซึ่งมี ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดย ดร.วิษณุ กล่าวว่า การช่วยเหลือชีวิตเด็กและผู้ช่วยโค้ชทีมนักฟุตบอลหมูป่า  อะคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ ณ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญระดับโลกที่คนทั้งโลกต่างให้ความสนใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงพระเมตตา และทรงห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว อีกทั้งเป็นการหลอมรวมความสมานสามัคคี และส่งกำลังใจจากทุกฝ่ายทั้งคนไทย และชาวต่างชาติในภารกิจการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานระดับชาติในการระดมความร่วมมือกันวางแผนการดำเนินงานอย่างมีระบบตามมาตรฐานสากล  


รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลโดยวธ.ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและเอกชนดำเนินการรวบรวมข้อมูลและภาพเหตุการณ์นำมาจัดนิทรรศการ “ปฏิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก” เพื่อถอดบทเรียนในมิติวัฒนธรรมและวิถีชีวิตในสังคมไทย เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้ในเรื่องความมีน้ำใจไมตรี วินัย จิตอาสาและความสามัคคี ตลอดจนการแสดงน้ำใจ ความห่วงใยและความช่วยเหลือจากคนทั่วโลก รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ในเรื่องของธรรมชาติ ธรณีสัณฐาน ลักษณะทางกายภาพของถ้ำหลวง  และข้อควรระวังในการเข้าไปภายในถ้ำหรือป่าเขาและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง  

วธ.จัดนิทรรศการปฎิบัติการถ้ำหลวง

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ภาระกิจครั้งนี้เราได้นับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งคีย์แมนของการวางแผนค้นหาเด็กๆทั้ง 13 คน คือ เข้าทางไหนออกทางนั้น หาโพรง หาตาน้ำ และการใช้เทคโนโลยี เพื่อหวังว่าแผนต่างๆจะต้องมีช่องทางให้เจอเด็ก ซึ่งแม้เราจะเจออุปสรรคต่างๆโดยเฉพาะน้ำท่วมจำนวนมากภายในถ้ำจนทะลักมาถึงหน้าถ้ำ แต่ก็ไม่ย่อท้อเร่งวางแผนและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนปฎิบัติภาระกิจจนสำเร็จ 

วธ.จัดนิทรรศการปฎิบัติการถ้ำหลวง

พล.ร.ต.อาภากร กล่าวว่า หน่วยซีลเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมปฎิบัติภาระกิจครั้งนี้ ซึ่งการทำงานครั้งนี้เหมือนเป็นซีรีย์ไม่รู้ว่าจะจบยังไง เพราะภาระกิจเหมือนจะง่ายแต่มันยากเป็นการดำน้ำในถ้ำที่มืดมากต่างจากการดำน้ำในทะเลที่เราสามารถรู้ความลึกของทะเลได้ แต่จนในที่สุดเราก็ประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้ความช่วยเหลือเด็กจนสำเร็จ


ด้าน พ.ท.นพ.ภาคย์ กล่าวว่า ตนได้เรียนรู้จากภาระกิจครั้งนี้คือการเป็นครอบครัวเดียวกัน ความผูกพัน และความเสียสละ ได้เห็นสปิริตของทุกคนทุกฝ่ายที่ไม่เคยย่อท้อต่อความยากลำบาก   ทั้งนี้อยากฝากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มีการบรรจุหลักสูตรการเอาตัวรอดจากภัยพิบัตอทางธรรมชาติหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันไว้ในบทเรียนด้วย เพื่อเด็กได้เรียนรู้จักและเผชิญเหตุวามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆได้ 


สำหรับนิทรรศการ ‘ปฎิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก’ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 ส.ค.- 9 ก.ย.61 ที่สยามพารากอน โดยนิทรรศการดังกล่าว ประกอบไปด้วย 7 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 เมื่อ13ชีวิตคิดพิชิตถ้ำหลวง 2.นาทีชีวิตวิกฤตเสี่ยงตาย 3.วิกฤตใหญ่รวมใจไทยเป็นหนึ่ง 4.ปฎิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก 5.คาราวะผู้หล้า สดุดีจ่สแซม 6.บทเรียนที่โลกทึ่ง และ7.จารึกปฎิบัติการถ้ำหลวง นอกจากนี้ยังมีโซนย่อยอีก 3 โซน ประกอบด้วย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมทีมเฉพาะกิจ และจุดถ่ายภาพ3D เนินนมสาว

ที่มา dailynews.co.th

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์