อึ้ง! เด็กไทย 2 ล้านคน เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา เพราะยากจน

อึ้ง! เด็กไทย 2 ล้านคน เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา เพราะยากจน


หลังเรื่องราวของ ‘น้องอาร์ม' ที่เขียนจดหมายขอลาเรียน 1 ปี เพื่อไปดูแลน้อง ถูกนำเสนอออกไป ทำให้มีหลายหน่วยงานเข้าไปให้ความช่วยเหลือ จนสามารถกลับไปเรียนต่อได้ ในขณะเดียวกันก็ยังมีเด็กไทยอีกประมาณ 2 ล้านคน ที่สุ่มเสี่ยงจะหลุดออกจากระบบการศึกษาเพราะฐานะทางครอบครัวยากจน


วันนี้ (18 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด.ช. พงศกร อาสาพิทักษ์ไพร หรือ น้องแดง นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านนาเกียน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นนักเรียนอีก 1ราย ที่เขียนจดหมายลาโรงเรียน เพื่อไปช่วยครอบครัวทำงาน เนื่องจากทางบ้านประสบปัญหาทางการเงิน รวมถึงอยู่ในพื้นที่ห่างไกล จึงยากลำบากต่อการเดินทางไปโรงเรียน จนเกือบหลุดออกจากระบบการศึกษาเช่นเดียวกับน้องอาร์มที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ เรื่องราวของน้องแดงถูกนำมาถ่ายทอดผ่านคลิปวิดีโอ เปิดตัวโครงการรณรงค์ "จดหมายลาครู" ของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ที่ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนให้มีโอกาสด้านการศึกษาอย่างเท่าเทียม

อึ้ง! เด็กไทย 2 ล้านคน เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา เพราะยากจน


โดยจากข้อมูลของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. พบว่า ขณะนี้มีนักเรียนจำนวน 430,000 คน หลุดออกจากระบบเพราะฐานะทางครอบครัวยากจน และมีนักเรียนอีกประมาณ 2 ล้านคน ที่สุ่มเสี่ยงหลุดออกนอกระบบการศึกษา จึงต้องเร่งช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบปัญหาเรื่องฐานะทางครอบครัว เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้ตรงจุดที่สุด ซึ่งในปีการศึกษา 2561 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา จึงร่วมมือกับคุณครูกว่า 400,000 คน จากสถานศึกษาในสังกัดสพฐ.จำนวน 28,921 แห่ง ช่วยกันคัดกรองนักเรียน พบว่ามีนักเรียนจำนวน 510,040 คนทั่วประเทศ เป็นนักเรียนยากจนพิเศษเสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษาหรือหยุดเรียนต่อ จึงเร่งช่วยเหลือโดยการเพิ่มเงินสนับสนุนคนละ 1,600 บาทต่อปี เพื่อเป็นค่าเดินทาง ค่าอาหาร และกิจกรรมต่างๆ รวมถึงมีโรงเรียนในพื้นที่ ชนบท ห่างไกลที่มีนักเรียนยากจนได้รับการช่วยเหลือแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 388 โรงเรียน และ ในปีการศึกษา 2562 นี้ ได้ขยายผล โดยการช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตำรวจตระเวนชายแดน รวมแล้ว 3 สังกัด กว่า 800,000 คน

เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์