เปิดเงื่อนไข กยศ. พักชำระหนี้ 2 ปี ฝ่าวิกฤตโควิด-19

เปิดเงื่อนไข กยศ. พักชำระหนี้ 2 ปี ฝ่าวิกฤตโควิด-19


กยศ. ออกมาตรการช่วยเหลือผู้กู้ยืม "พักชำระหนี้" เป็นเวลา 2 ปี แต่ต้องเป็นผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและยังไม่เคยถูกดำเนินคดี

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ออกมาตรการช่วยเหลือผู้กู้ยืม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้กู้ยืม สามารถจัดสรรค่าใช้จ่ายระหว่างเดือนได้ โดยมีทั้งการ "ลด พัก ผ่อนผัน และชะลอ" ทั้งหมด 8 มาตรการ ได้แก่

1. ลดเบี้ยปรับจาก 7.5% เหลือ 0.5%

2. ลดจำนวนหักเงินเดือนเหลือ 10 บาท/คน/เดือน

3. ลดเบี้ยปรับ 80% สำหรับผู้กู้ยืมทุกกลุ่มที่ค้างชำระหนี้ และปิดบัญชีในครั้งเดียว

4. ลดเบี้ยปรับ 75%

5. พักชำระหนี้ สำหรับผู้กู้ยืมที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 ปี

6. ผ่อนผันการชำระหนี้

7. งดการขายทอดตลาด

8. ชะลอการบังคับคดี

ทั้งนี้ กรณีขอพักชำระหนี้ 2 ปี ผู้มีสิทธิ์จะต้องเป็นผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เฉพาะผู้กู้ที่ยังไม่เคยถูกดำเนินคดี กรณีผู้ที่มีงวดชำระเป็นรายปี ไม่ต้องชำระหนี้งวดปี 2563 เป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่กองทุนอนุมัติ โดยผู้กู้ยืมจะกลับมาชำระหนี้งวดปี 2563 ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 และงวดที่เหลือในปีถัดไป ,กรณีผู้ที่มีงวดชำระเป็นรายเดือน ไม่ต้องชำระหนี้ 24 เดือน นับตั้งแต่เดือนถัดไปที่กองทุนอนุมัติ โดยในระหว่างพักชำระหนี้ดังกล่าว กองทุนจะไม่ถือว่าผู้กู้ยืมผิดนัดชำระหนี้ กองทุนจะหยุดคิดดอกเบี้ย เบี้ยปรับ หรือค่าธรรมเนียมผิดนัดชำระหนี้ ทั้งงวดที่ค้างชำระก่อนหน้า และงวดที่อยู่ระหว่างผ่อนผันการชำระหนี้ จนกว่าระยะเวลาพักชำระหนี้จะสิ้นสุด

ผู้กู้ยืมสามารถลงทะเบียนยื่นคำขอรับสิทธิทางเว็บไซต์ กยศ. หรือ www.studentloan.or.th ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ส่วนการจัดส่งเอกสารให้ กยศ. ไม่เกินวันที่ 15 มิถุนายน 2563

ส่วนกรณีที่มีผู้สงสัยว่า ทำไมพักชำระหนี้ให้เฉพาะผู้กู้ยืมที่มีบัตรสวัสดิกำรแห่งรัฐ เนื่องจาก กยศ. เป็นกองทุนหมุนเวียน ซึ่งนำเงินที่ชำระคืนจากผู้กู้ยืมรุ่นพี่มาให้ผู้กู้ยืมรุ่นน้อง โดย กยศ. ไม่ได้ของบประมาณแผ่นดินตั้งแต่ปี 2561 หากต้องพักชำระหนี้ให้กับผู้กู้ยืมทั้งระบบ กยศ. จะไม่มีเงินเพียงพอให้น้อง ๆ รุ่นต่อไปที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ทั้งนี้หากผู้กู้ยืมไม่มีรายได้ หรือมีรายได้น้อยกว่า 8,008 บาทต่อเดือน สามารถขอผ่อนผันไม่ต้องชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ได้คราวละ 1 ปี ไม่เกิน 2 คราว โดยจะต้องไม่เป็นผู้ผิดนัดชำระ หรือต้องชำระหนี้ให้เป็นปกติก่อนจึงจะได้รับสิทธิในการผ่อนผัน

เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์