หลายประเทศโดนพิษโควิดเล่นงาน เลื่อนจัดสอบ “พิซา” เป็นปี 2022

หลายประเทศโดนพิษโควิดเล่นงาน เลื่อนจัดสอบ “พิซา” เป็นปี 2022


เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานคณะกรรมการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ พิซา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิซาว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการสอบพิซาในปี 2021 และมีการประกาศผลการประเมินในปี 2022 แต่วิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานการประเมินพิซา 2021 ของประเทศต่าง ๆ ซึ่งทำให้ประเทศส่วนใหญ่ยังไม่สามารถดำเนินการจัดสอบรอบ Feld Trial ได้

เนื่องจากมีการประกาปิดโรงเรียนทั่วประเทศ ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการพิซาประเทศในกลุ่มสมาชิก(Organisation for Economic Co-operation and Development )หรือ OECD จำนวน 37 ประเทศ มีข้อสรุปร่วมกันว่าให้มีการเลื่อนการดำเนินงานสอบพิซา 2021 ออกไปเป็นระยะวลา 1 ปี  เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาเครื่องมือและการเก็บข้อมูล ซึ่งจะมีการจัดสอบพิซาอีกครั้งในปี 2022...

ประธานคณธะกรรมการพิซา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการข้อสอบพิซาของการสอบปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการวัดทักษะการอ่านของผู้เข้าสอบทั่วโลกพบว่า การอ่านของเด็กไทยมีคะแนนต่ำกว่ามาตรฐาน รวมถึงเด็กไทยไม่ได้อ่านเพื่อคิดวิเคราะห์และไม่ใช้ทักษะในการอ่านนานส่งผลให้การอ่านของเด็กเมื่ออ่านหนังสือหรืออ่านข้อความต่างๆแล้วไม่มีความคิดตาม

ซึ่งเป็นการอ่านผ่านตาให้เชื่อในสิ่งที่นำเสนออย่างง่ายๆ ดังนั้นจึงจำเป็นที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)จะต้องปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน อีกทั้งจะต้องปรับการสอบให้มีข้อสอบอัตนัย เพื่อเน้นให้เด็กคิดวิเคราะห์มากขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของคณะกรรมการพิซาจะมีการผลักดันเครื่องวัดและประเมินผลด้านการอ่านของเด็กไทยด้วย

หลายประเทศโดนพิษโควิดเล่นงาน เลื่อนจัดสอบ “พิซา” เป็นปี 2022

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานคณะกรรมการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ พิซา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์