จับตา! มหา’ลัย หนุนเลิกสอบโอเน็ต ชี้ลดความเครียดเด็ก

จับตา! มหา’ลัย หนุนเลิกสอบโอเน็ต ชี้ลดความเครียดเด็ก


 

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. มอบหมายให้ตนหารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ถึงแนวทางการจัดทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ขณะนี้ยังไม่ได้คำตอบว่าจะเลิกหรือไม่เลิกการสอบโอเน็ต ตนมอบหมายให้ สทศ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงไปศึกษารายละเอียด ข้อดี ข้อเสียว่าถ้าไม่ใช้คะแนนโอเน็ตจะสร้างผลกระทบอะไรบ้าง ถ้ายกเลิกสอบโอเน็ตจะมีอะไรเข้ามาทดแทน และจะมีแนวทางการทดสอบไหนเข้ามาทดแทนได้บ้าง ตนมองว่าการสอบโอเน็ตไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในการวัดศักยภาพเด็ก ยังมีวิธีอื่นๆ มากมายที่จะมาเปรียบเทียบและวัดศักยภาพของนักเรียน


จับตา! มหา’ลัย หนุนเลิกสอบโอเน็ต ชี้ลดความเครียดเด็ก


"เมื่อเร็วๆ นี้ ผมหารือกับนางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ว่าโอเน็ตอาจจะมีถึงปี 2565 แต่ในกรณีที่แย่ที่สุดปี 2565 ไม่ใช้คะแนนสอบโอเน็ตจริง ทปอ.จะมีระบบอะไรมารองรับหรือไม่ ซึ่งทาง ทปอ.ตอบกลับมาว่า มีระบบและมีวิธีการรองรับอยู่ และในส่วนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จากที่ผมหารือกับนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้คำตอบว่าถ้ายกเลิกไม่มีปัญหา เพราะ สพฐ.สามารถทำระบบการทดสอบกลางได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่าจะยกเลิกสอบโอเน็ตหรือไม่ และภายในเดือนธันวาคมนี้ สทศ.จะต้องเสนอความก้าวหน้ามาให้ ศธ.รับทราบต่อไป" นายสุภัทรกล่าว

จับตา! มหา’ลัย หนุนเลิกสอบโอเน็ต ชี้ลดความเครียดเด็ก


ด้านนายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบทีแคส ของ ทปอ.กล่าวว่า จากที่ ทปอ.ได้รับแจ้งจาก ศธ.ว่าอาจจะไม่มีการสอบโอเน็ตในปี 2565 ทปอ.ต้องหาทางปรับระบบมารองรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วย ซึ่งทางคณะกรรมการทีแคสได้เตรียมแผนรับมือไว้แล้ว และมีความพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ จะมีการประชุมสามัญ ทปอ.ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะกรรมการทีแคสจะแจ้งเรื่องนี้ให้ที่ประชุมรับทราบ และรับฟังความคิดเห็นจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ ด้วย ทั้งนี้ ตนมองว่าหากไม่ใช่คะแนนสอบโอเน็ต ก็มีการทดสอบอื่นที่สามารถเข้ามาแทนที่ได้ เช่น 9 วิชาสามัญ และคะแนนสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT คะแนนการดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยมีอิสระในการกำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น

นายวัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ แต่ถ้าจะยกเลิกการสอบโอเน็ตจริง ต้องถามกลับว่ามีการทดสอบอะไรมาทดแทนบ้าง และถ้าจะนำการสอบอื่นๆ เช่น 9 วิชาสามัญ GAT และ PAT มาใช้ในทดแทนคะแนนสอบโอเน็ต และไม่มีผลกระทบกับนักเรียน ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะปัจุบันนักเรียนต้องสอบหลายอย่าง หากไม่มีการสอบโอเน็ต นักเรียนจะได้ไม่เครียดมากนัก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์