ยิงตรงจุด ระบบการศึกษาไทยมั่ว! จี้ยกเลิกโอเน็ต กดดันเด็ก

ยิงตรงจุด ระบบการศึกษาไทยมั่ว! จี้ยกเลิกโอเน็ต กดดันเด็ก


"อรรถวิชช์" ยิงตรงจุด ระบบการศึกษาไทยมั่ว! จี้ยกเลิกโอเน็ต - กดดันเด็กมากเกินไป ยื่นตรวจสอบสทศ. หนึ่งปีงบ 700 กว่าล้าน!!

รายการเรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-พุธ เวลา 14.50 - 15.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (22 มี.ค.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "อรรถวิชช์ สุวรรภักดี" เลขาธิการพรรคกล้า เรื่องชุมนุมวันที่ 20 มี.ค. รุนแรงกว่าทุกครั้ง ทั้งระเบิด หิน การเผาต่างๆ นานา มีเด็กอายุน้อยมาร่วมการชุมนุม รวมทั้งระบบการศึกษาที่กดดันเด็กมากเกินไป ทำให้เด็กออกมาชุมนุมมากขึ้นหรือไม่

เขาบอกเป็นเช่นนี้เพราะเป็นการชุมนุมที่ไม่มีแกนนำ เชื่อมั้ย?
"จริงๆ เป็นไปไม่ได้ที่ไม่มีแกนนำ มีแน่ๆ รูปแบบการจัด ผมว่าเขาใช้ประสบการณ์จากทุกม็อบมารวมกัน ให้สิ้นเปลืองน้อยที่สุด เป็นสงครามตัวแทนได้ด้วย ตัวจริงไม่ออก เห็นมั้ยเด็กที่ถูกจับกุม อายุ 14 15 16 น้อยลงเรื่อยๆ น่าตกใจ ซึ่งการกระทำความผิดของเด็กอายุขนาดนี้ไม่เหมือนผู้ใหญ่ โทษไม่เหมือนกัน แล้วดูสิ วันนี้ไม่มีผู้ใหญ่ออกมาให้ได้เห็นเลยว่าใครเกี่ยวข้องกับม็อบ"

เขาบอกว่าไม่ควรนำเด็กเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เหมือนกับว่าเด็กทำอะไรก็ไม่ผิด?
"ผิดครับ และเริ่มมีผู้ปกครองมาเกี่ยวข้อง เพราะมีกระบวนการทางศาล เริ่มไปจับกุม ผู้ปกครองต้องไปโรงพัก ที่ศาล ผู้ปกครองต้องระวัง เด็กยังมีความผิด ไม่ใช่ไม่ผิดนะ เด็กอายุต่ำว่า 10 ปีลงมาถือว่ามีความผิดแต่ไม่มีโทษ ไปวางเพลิง ทำร้ายร่างกายอะไรก็แล้วแต่ มีความผิดแต่ไม่รับโทษ มันจะอยู่ในประวัติ อีกหน่อยเวลาไปสมัครงาน แล้วเขามีสืบประวัติ นี่คือต่ำ 10 ขวบ ส่วน 10-15 เกิน 15-18 อายุ 18-20 ตั้งแต่ 10 ไม่เกิน 15 วันนั้นเด็กที่ถูกจับกุมมีอายุในรอบนี้ ช่วงอายุนี้พอโดนจับปั๊บ ไม่ติดคุก แต่ศาลมีดุลยพินิจเรียกผู้ปกครองมาทำทัณฑ์บนไว้ก่อนก็ได้ หรือปรับไปหมื่นบาท หรือส่งเด็กเข้าโรงเรียนอบรม จะไปอบรมหรือบ่มเพาะที่ไหนก็ว่าไป หรือถ้าสุดจริงๆ เข้าสถานพินิจก็ไปได้ ฉะนั้นผมคิดว่าถ้าเด็กชุดนี้มีมาก สุดท้ายศาลอาจส่งไปอบรมสักคอร์ส"

ยิงตรงจุด ระบบการศึกษาไทยมั่ว! จี้ยกเลิกโอเน็ต กดดันเด็ก


ถ้า 15-18?
"เป็นดุลยพินิจของศาล ว่าจะใช้เหมือนเด็กอายุ 10-15 หรือจะใช้วิธีการลงโทษ ซึ่งก้ำกึ่งกัน ยกเว้นรุนแรงสุดเลย ศาลอาจใช้วิธีการลงโทษเหมือนผู้ใหญ่ ส่วน 18-20 ประหนึ่งเหมือนผู้ใหญ่ แต่อาจมีการลดโทษ หนึ่งในสาม ต้องบอกผู้ปกครองและน้องๆ ทุกการกระทำ มีผลทั้งสิ้น ผมว่าศาลคงปวดหัวไม่น้อย"

ทำไมเด็กลงเรื่อยๆ ที่มาชุมนุมกัน?
"ผมว่าชุดข้อมูล แล้วรู้สึกว่าการออกไปม็อบเป็นการแสดงออกถึงความฮึกเหิมและกล้าหาญ พรรคผมชื่อพรรคกล้า ทำไมไม่ออกไป ผมไม่แสดงความกล้าแบบนั้น ผมคิดว่าเที่ยวนี้เป็นการชุมนุมที่แปลก และจะบอกน้องๆ ที่ทำงานด้วย หลายคนไม่ไปนะ และยืนยันกับผู้ใหญ่ที่ดูทางบ้าน เด็กเกินครึ่งก็ไม่ไปนะ คนไปก็มีการออกสื่อ และดัง คนไม่ไปก็มีจำนวนมาก การชุมนุมครั้งนี้ถ้าเป้าหมายเรียกร้องประชาธิปไตย ผมว่าเป็นสิทธิทั่วไปทำได้ เด็กจะได้รู้ อีกหน่อยใครทำรัฐประหารต้องกลัวแล้วนะ ทุกคนเป็นปัญญาชนหมด แต่การขับเคลื่อนไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว ไปเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์"

ถึงต้องไปที่วังและเผาพระบรมฉายาลักษณ์?
"ผมว่าเป็นวิธีการที่อันตราย ผมพูดหลายทีโครงสร้างของชาติต้องมีสถาบัน การหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไม่ใช่การหมิ่่นคนธรรมดานะครับ เป็นหมวดเรื่องความมั่นคงแห่งรัฐ ซึ่งอยู่กับรัฐไทยมานานมากแล้ว การที่มีการคิดดึงสถาบันลงมาคลุกการเมือง ทำให้ประเทศวุ่นวาย สมัยก่อนทะเลาะกันสองฝั่งการเมือง ไม่ว่าบิ๊กสุ สุจินดา คราประยูร พลตรีจำลอง ศรีเมือง เหตุการณ์เหล่านี้ได้รับพระบารมีในหลวง มาช่วย ลงมาประนีประนอม แก้ไขความขัดแย้ง แต่คราวนี้ดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องแล้วใครจะยุติความขัดแย้ง แล้วกลายเป็นว่าเป็นเกมที่เดินไปแล้ว จบไม่ลง แล้วจะได้ประชาธิปไตยที่อยากได้มั้ย พวกที่เป็นเหลือบไรประชาธิปไตย มันก็อยู่ เผลอๆ ทำรัฐประหารซ้อนไปอีก เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ยิ่งสร้างยิ่งอยู่ยาว ก็อาจมีปัญหา สถาบันอย่าไปแตะ ถ้าพูดเรื่องประชาธิปไตยอย่างเดียว วันนี้คนตามเป็นล้านแล้ว แต่วันนี้เห็นชัดเลย"

เรื่องสถาบันเริ่มจากธนาธรกับปิยบุตร เขาไปไหนก็มีเพลงหนักแผ่นดิน แม้แต่ที่เขาไปขอนแก่น ก็มีเหตุปะทะกันกับคนภักดี?

"ผมดูคลิปแล้ว คนภักดีแม้จะใช้อารมณ์แต่เนื้อหามาครบนะ ผมเลยคิดว่าเป็นแบบนี้คุณปิยบุตร คุณธนาธรเดินทางลำบาก เกิดขึ้นได้ยังไงกับบ้านเมืองเราตอนนี้ ต้องใช้คำว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ในอดีตที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ชี้แจงให้ลึกลงไปว่าทำไมคนออกมาชุมนุม เหตุการรัฐประหารของท่าน ไม่ใช่เหตุแค่คนสองฝ่ายทะเลาะกัน แต่เกิดการโกงกินในอดีต มีการเดินขบวนจนเหตุการณ์บานปลาย ท่านเลยเข้ามา ธรรมนูญฉบับชั่วคราวในการปกครองประเทศไม่ได้พูดถึงทุจริตคอรัปชั่นไว้เลยในอดีต ทำให้คนเจนเนอเรชั่นรุ่นเราเป็นไดโนเสาร์หรือเปล่า เด็กสงสัยว่าเราทำอะไรลงไป ผมว่าต้องโทษผู้ปกครองขณะนี้ ก็ไม่ได้ชี้แจง"

ยิงตรงจุด ระบบการศึกษาไทยมั่ว! จี้ยกเลิกโอเน็ต กดดันเด็ก


ถ้าดูคลิปเห็นชัดเจนว่าคืนนั้นมีความรุนแรงอะไร ทั้งหิน เก้าอี้ ระเบิด จุดไฟเผาสารพัด แต่ก็มีคนบอกว่าตร.จัดการกับผู้ชุมนุมรุนแรงเกินไป มองยังไง?

"ช็อตตร.รุมตี ผมคิดว่ารุนแรงไปเหมือนกัน แต่ขณะเดียวกัน ผมก็เคยโดนหนักกว่านั้น (หัวเราะ) เที่ยวนี้ดีนะไม่เห็นอาวุธจริง ครั้งที่ผ่านๆ มา มีอาวุธหนักปน เที่ยวนี้การชุมนุมคงมีต่อ แต่ตร.ต้องระมัดระวังนิดนึง เที่ยวนี้หลายช่องบ่น เดี๋ยวนี้สื่อเยอะมาก น้องๆ สื่อหลายคนโดนกระสุนยาง อาจต้องระมัดระวัง ผมว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่ในอดีตมีของจริงมาผสม แต่เที่ยวนี้ยังไม่มีของจริงมา ยังเป็นประทัดยักษ์ กระสุนยาง ยุคโน้น ขนาดยิงแก๊งน้ำตา ยิงกันไม่เป็น ยิงกันขาขาดมาแล้ว ก็ต้องระวัง แต่ถึงไม่มีกระสุนจริง แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ มือที่สามมันเกิดขึ้นได้เสมอ"

มีกระแสบอกว่าระบบการศึกษาในการจัดสอบ ทำไมให้เด็กสอบมาราธอน เด็กสอบกัน 20 วิชา เป็นเหตุหรือเปล่าทำให้เด็กเครียด พอคนชวนให้ออกมาต่อต้านก็เลยมา เป็นไปได้มั้ย?

"เป็นไปได้ ทุกอย่างส่งผลต่ออีคิวทั้งสิ้น เด็กยุคนี้น่าสงสาร ตอนหลังเปลี่ยนรูปแบบการศึกษาใหม่หมดเลย ยิ่งแก้ยิ่งไปกันใหญ่ เป็นไปได้ยังไง ที่นั่งในมหาวิทยาลัย ว่างปีนึง 2 แสนที่นั่ง แต่ปล่อยให้เด็กเครียด โอ้โห เด็กยุคนี้มหาวิทยาลัยแต่ละที่มีวิธีการสอบของตัวเอง"

หนึ่งสอบโควตาพื้นที่ สองสอบตรง สามสอบเอ็นทรานซ์ แต่มีสอบทั่วไปที่ทุกคนไม่ว่าเลือกสาขาไหนต้องสอบ บางคนสอบ 20 ครั้ง?

"วิธีการสอบเยอะวิ่งติวเยอะ อย่างเราสอบภาษาไทย เราต้องติวภาษาไทย แต่ถ้าภาษาไทยแตกลูกหลานหลายวิชา ก็ต้องติวรายวิชาอีก เพราะข้อสอบไม่เหมือนกัน ยิ่งแตกวิชาเยอะยิ่งติวเยอะ ตอนนี้มั่วไปหมด เยอะไปหมด วิธีคิดแบบนี้ถูกหรือเปล่า ที่สำคัญรุ่นผมเลือกคณะก่อน แต่ตอนนี้เหมือนสอบไปก่อน แล้วมาเลือกอีกที อย่างนี้แปลว่าเป้าหมายชีวิตไม่มีเลยสิอาจารย์ สอบหลายวิชา มั่วไปหมด ผมเพิ่งไปยื่นหนังสือตรวจสอบสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ คนทำโอเน็ต โอเน็ตคือการสอบเพื่อประเมินการจัดการการศึกษาเพื่อปรับปรุงโรงเรียน การศึกษา แต่เขาทำไงให้เด็กมาสอบ เขาเลยบอกว่าถ้าจะทดสอบเด็กป.6 ให้มาสอบโอเน็ตเขาจะเอาผลสอบโอเน็ตไปใช้ตอนสอบเข้าม.1 โรงเรียนของรัฐ หรือไปเทสเด็กม. 3 ก็ให้เอาผลสอบไปใช้กับเด็กเข้าม. 4 หรือสอบเด็กม.6 ก็ให้เอาไปใช้เข้ามหาวิทยาลัย แต่เพื่อเอาข้อมูลโอเน็ตไปใช้เพื่อจัดการเรื่องการศึกษา สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ เปิดมาหลายปีแล้ว เป็นองค์การมหาชน งบปีนึง 700 กว่าล้าน

 ขยันสอบโอเน็ตจริงๆ เคยเสนออะไรเป็นรูปธรรมในการจัดการศึกษามั้ย แล้วเป็นไปได้ยังไง ที่เราจะจัดการศึกษาให้ดีขึ้น เพื่อประเมินจัดการให้ดีขึ้น แต่ดูเหมือนหลายปี ที่ผ่านมา ทำหน้าที่เพียงจัดสอบ และบอกเด็กคะแนนมาก-น้อย ถามว่าเด็กเอาไปใช้เพื่ออะไร แค่เอาไปเป็นเสี้ยวนึงเข้าม. 4 มหาวิทยาลัย เวลาเขาทำโอเน็ตเขาอยากฉุดคะแนนขึ้น ครูเนึ่ยส่งผลต่อการทำวิทยฐานะในการประเมินตัวเขาด้วย ขณะเดียวกันต้องเอาเด็กมาติว ซึ่งพ่อแม่ชอบ เพราะครูก็ติวเพิ่มจะได้บวกไปเยอะ แต่ถามว่าติวไปเพื่ออะไร เด็กเครียดไปอีก สอบเบิ้ล สอบเปลี่ยนโรงเรียน ผมว่าวัฒนธรรมแบบนี้ไปไม่รอด สำหรับผมโอเน็ตต้องยกเลิก ความจริงอดีตรัฐมนตรีรัฐพล เคยประกาศยกเลิกโอเน็ตไปแล้วนะ แต่ข้าราชการประจำเขาดึงกลับมาอีก บอกว่าให้สอบโอเน็ตเป็นไปโดยสมัครใจ ผมไปยื่นสตง.เลย ผมถามอาจารย์ว่าถ้าให้เด็กสอบโอเน็ตโดยสมัครใจ จะได้ค่ามาตรฐานมั้ย ถ้าเด็กโรงเรียนนี้เก่งแต่ไม่สอบ ค่าเฉลี่ยก็ไม่ได้ แถมปีนี้เขาบอกว่าผลสอบไม่เอาไปใช้ในการคำนวณเข้าม.1 กับม. 4 ด้วย คำถามง่ายๆ 600 กว่าล้าน เกือบ 700 ล้าน เป่าทิ้งทำไม ไม่มีประโยชน์ ผมว่าประเทศไทยเรากดดันเด็กมากเกินไปกับการให้สอบ"

ยิงตรงจุด ระบบการศึกษาไทยมั่ว! จี้ยกเลิกโอเน็ต กดดันเด็ก


เขาเอาคะแนนไปแรงกิ้งโรงเรียน โรงเรียนระดับอะไร ปรากฎว่าดีๆ ดังๆ หล่นไปอยู่ล่างๆ แต่โรงเรียนโนเนมขึ้นไปอยู่ข้างบนเต็มไปหมด เพราะมีวิธีการให้เด็กได้คะแนนดี?

"โรงเรียนดังๆ ที่เด็กผู้หญิงอยากเข้ามาแตร์ เดอี ไปดูแรงกิ้งสิครับ ไม่ติดแม้แต่ท็อป 15 แต่ทำไมคนอยากเข้า เขาไม่สนใจการประเมินเป็นยังไง แต่เขาสนใจว่าคุณภาพเด็กเขาจะเป็นยังไง และวิธีการศึกษาของเขา การจัดแรงกิ้งเขาไม่ดี แต่การเรียนของเขาดี แปลกมั้ย"ถ้าเด็กเขาอึดอัดแบบนี้ เขารู้สึกว่ากำลังทุกข์ทรมานกับระบบการศึกษา เขาเครียดมากตั้งแต่มี.ค.-เม.ย. สอบ 20 ครั้งก็มี ไม่เลื่อนสอบด้วย อันนี้ถ้าหากคนต้องการให้มีคนชุมนุมเยอะๆ ใช้จุดนี้เป็นจุดปวดร้าวเด็ก ดึงเด็กออกมา เป็นไปได้มั้ย?

"แน่นอนสิครับดึงเด็กเพื่อให้เปลี่ยนระบบมันให้ได้ แต่ถ้าคุณดึงเด็กให้ออกมาด้วยเหตุนี้ ผมเห็นด้วย มาเลย แต่ปัญหาคือ ดึงเด็กออกมาเพื่อโยงสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เกี่ยวเลยว่าถ้าไม่มีสถาบันการศึกษาจะดีขึ้นยังไง แถมสถาบันพระมหากษัตริย์ ยังเป็นรูปแบบช่วยส่งเสิรมการศึกษาไทยเยอะมากๆ ผมเคยไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระเทพฯ เรื่องนึงที่ท่านทำเอาไว้คือช่างกลจิตรลดา ถ้าการศึกษากดทับมากขนาดนี้ ระบบแย่มาก 30-40 ปี มีรัฐมนตรีอยู่เกิน 3 ปี มีไม่กี่คน กระทรวงศึกษาธิการเต็มไปด้วยระบบและระบบ และระบบราชการล้าหลังพอสมควร ถ้าน้องมาชุมนุมเพื่อให้เห็นว่าระบบการศึกษากดทับเขา ผมว่าได้ แต่อย่าเอาเรื่องสถาบันมาโยง ผมว่าสถาบันมีแต่ให้นะ"

ยิงตรงจุด ระบบการศึกษาไทยมั่ว! จี้ยกเลิกโอเน็ต กดดันเด็ก


ยิงตรงจุด ระบบการศึกษาไทยมั่ว! จี้ยกเลิกโอเน็ต กดดันเด็ก


ชมคลิป
VVVV
VV
V
V
VV
V
VV
VVVV

+++
เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์