4 เทคนิค สอนหนังสือเด็กยังไง ให้การเรียนน่าสนใจ


4 เทคนิค สอนหนังสือเด็กยังไง ให้การเรียนน่าสนใจ


เทคนิคสอนหนังสือให้เรียนเข้าใจ และน่าจดจำ

โดยเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้ จะเข้ามาช่วยให้การสอนหนังสือของคุณครูมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นักเรียนจะเข้าใจเนื้อหาได้ดี และยังจะทำให้รักการเรียนมากกว่าเดิมอีกด้วย

1. สอนความรู้นอกบทเรียนควบคู่กัน

การสอนความรู้นอกบทเรียนสามารถนำมาแทรกในระหว่างสอนบทเรียนหลักได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเยอะ จุดประสงค์เพื่อขั้นเวลาให้นักเรียนผ่อนคลายจากเนื้อหาที่จริงจัง และยังมีส่วนช่วยกระตุ้นนักเรียนให้สนใจสิ่งที่คุณครูพูดมากยิ่งขึ้นยกตัวอย่างความรู้นอกบทเรียนที่เหมาะแก่การนำมาสอน

เช่น อัปเดตเทรนด์ใหม่ของเทคโนโลยี หรือจะเป็นข่าวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากทั้งในประเทศ หรือต่างประเทศก็ได้ ซึ่งความรู้นอกบทเรียนเหล่านี้จะเป็นความรู้รอบตัวได้อย่างดี และนักเรียนก็สามารถนำไปแชร์ต่อให้กับผู้อื่นได้อีกด้วย

2. สอนอย่างเข้าใจธรรมชาติของเด็ก หรือวัยรุ่น

การที่นักเรียนบางคนไม่ได้สนใจในการเรียนมากสักเท่าไหร่นั้นเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่ใคร ๆ ก็สามารถเป็นได้ เมื่อคุณครูทราบแล้วว่าเรื่องแบบนี้เป็นธรรมชาติของเด็กวัยเรียน ดังนั้นก็ควรจะสอนอย่างเข้าใจเด็กมากที่สุด เพื่อที่จะทำให้การเรียนเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

การสอนหนังสือที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องเข้มงวดมากเกินไป หรือสอนโดยใช้อารมณ์ อีกอย่างหนึ่งคือหากนักเรียนทำอะไรผิด หรือพลาดไป การลงโทษโดยทำให้เด็กอับอายอาจไม่ใช่ทางออกที่ดี ทางที่ดีคือลงโทษอย่างมีเหตุผล และมีขอบเขต

3. สร้างประโยคที่ทำให้นักเรียนเข้าใจ หรือจดจำ

เทคนิคนี้เป็นการสร้างการจดจำให้กับนักเรียนได้อย่างดี โดยจะเป็นการสร้างคำพูด ประโยค หรือคำคมให้สั้น กระชับ แต่นักเรียนจดจำ หรือรู้สึกกระตือรือร้นได้อย่างดี ซึ่งประโยคเหล่านี้สามารถนำมาใส่ได้หลายส่วนในขณะสอนหนังสือ ไม่ว่าจะเป็น พูดก่อนเริ่มการสอน หรือพูดหลังจากสอนจบก็ได้เช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่น ก่อนเริ่มการสอนหนังสือวิชาภาษาอังกฤษ คุณครูพูดว่า "ก่อนจบคาบ ครูหวังว่านักเรียนจะตอบได้ว่า แกรมม่าบทนี้จะนำมาใช้ได้อย่างไรบ้าง" การพูดแบบนี้ นักเรียนจะรู้สึกว่าต้องตั้งใจเรียนมากขึ้น เพราะคุณครูอาจจะถามตอนจบคาบเรียน

4. แทรกการสอนที่อ้างถึงประสบการณ์จริง

หลายท่านน่าจะเคยได้ยินการเดี่ยวไมโครโฟน ซึ่งการ Talk Show แบบนี้คือการนำประสบการณ์จริงมาเล่าให้ผู้คนได้ฟัง ซึ่งผลลัพธ์ก็เป็นไปในทางที่ดี ผู้ฟังรู้สึกสนุก และมีส่วนร่วมไปกับการฟังตลอดตั้งแต่ต้นจนจบโชว์

การสอนก็สามารถนำเทคนิคไปปรับใช้ได้เช่นกัน โดยสอนสลับกับการเล่าประสบการณ์ที่ครูเคยเจอมาโดยตรง หรือเคยได้ยินมา จะช่วยให้นักเรียนรู้สึกมีส่วนร่วมมากขึ้น และทำให้อยากฟังที่ครูสอนมากกว่าเดิม

เทคนิคการสอนหนังสือทั้ง 4 รูปแบบ ที่ได้แนะนำไป รับรองได้ว่า หากคุณครูได้นำไปปรับใช้ในการสอนแล้ว คาบเรียนนั้นนักเรียนจะรู้สึกสนุก และใส่ใจในการเรียนมากขึ้นอย่างแน่นอน

เครดิตแหล่งข้อมูล :aksorn


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์