ข่าวจริง! กสพท.ปรับเกณฑ์ใหม่ นักเรียนทุกสายสามารถสอบแพทย์ได้


ข่าวจริง! กสพท.ปรับเกณฑ์ใหม่ นักเรียนทุกสายสามารถสอบแพทย์ได้

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่บนสื่อออนไลน์เรื่อง กสพท. ปรับเกณฑ์ใหม่ นักเรียนทุกสายสามารถสอบแพทย์ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสพท. แจงหลักเกณฑ์คัดเลือกบุคลากรเข้าศึกษา หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ประจำปี 2567 มีการปรับหลักเกณฑ์คุณสมบัติผู้สมัคร จากเดิมต้องเป็นผู้เรียนสายวิทย์-คณิต ปรับใหม่เป็นทุกสายสามารถสมัครสอบ กสพท. หรือ ความถนัดทางแพทย์ ใช้คะแนน 30% ของสัดส่วนคะแนนเต็ม ส่วนอีก 70% เป็นคะแนนการสอบ A-Level จำนวน 9 วิชา



ข่าวจริง! กสพท.ปรับเกณฑ์ใหม่ นักเรียนทุกสายสามารถสอบแพทย์ได้

ส่วนจำนวนรับสมัครคณะแพทยศาสตร์ เพิ่มขึ้น 31 ที่นั่ง รวมเป็น 1,172 ที่นั่ง, คณะทันตแพทยศาสตร์ เพิ่มขึ้น 45 ที่นั่ง รวมเป็น 435 ที่นั่ง, คณะเภสัชศาสตร์ เพิ่มขึ้น 15 ที่นั่ง รวมเป็น 505 ที่นั่ง และคณะสัตวแพทยศาสตร์ ลดลง 12 ที่นั่ง เหลือรับเพียง 275 ที่นั่ง

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ops.go.th หรือ Call Center 1313


เครดิตแหล่งข้อมูล : antifakenewscenter


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์