แจกแท็ปเลตครู-นักเรียนทั่วประเทศ แก้ปัญหาหนี้สินครู


แจกแท็ปเลตครู-นักเรียนทั่วประเทศ แก้ปัญหาหนี้สินครู

'เพิ่มพูน' แจกแท็ปเลตครูและนักเรียนทั่วประเทศ ชูนโยบายเรียนดี มีความสุข' ฟื้นระบบแนะแนวครู แก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ระบุไม่กังวลแม้สังคมวิจารณ์เป็นตร.มาคุมครู

วันนี้ (14 ก.ย.2566) ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมมอบนโยบายการศึกษาและแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย 'เรียนดี มีความสุข' ให้แก่ผู้บริหารระดับของศธ.ข้าราชการ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ผู้บริหารสถานศึกษาทั่วประเทศ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่ามีความยินดีที่ได้มาพบกับทุกท่านทั้งระบบออนไลน์ และออนไซต์ ซึ่งมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะดำเนินการภายใต้กรอบนโยบายของรัฐบาลมุ่งเน้นเรียนดี มีความสุข เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โดย

ประเด็นที่อยากเน้น คือ ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษาปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษา ต้องลดขั้นตอนมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่นโยกย้ายกลับภูมิลำเนาเดิมด้วยความโปร่งใสไม่มีการซื้อขายตำแหน่งแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดหาอุปกรณ์สอนและสวัสดิการ 1 ครู 1 แท็ปเลต

'เรียนดี มีความสุข' ลดภาระครู นักเรียนและผู้ปกครอง

พร้อมทั้ง ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ด้วยการเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาเรียนฟรีมีงานทำยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางมีระบบหรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้โดยผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา หรือโครงการ 1 นักเรียน 1 แท็ปเลตหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนคุณภาพ ระบบแนะแนวการเรียนและเป้าหมายชีวิต การจัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพผู้เรียนสามารถเรียนเพิ่มเพื่อรับใบประกาศนียบัตรในการประกอบอาชีพ

การจัดทำระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษาและประเมินผลการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนที่มีความสามารถเป็นเลิศไม่ต้องเสียเวลาในระบบประหยัดเวลาประหยัดค่าใช้จ่าย มีรายได้ระหว่างเรียนจบแล้วมีงานทำ

"ผมไม่ได้ต้องการเข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไร นโยบายใดที่ทำไว้อยู่แล้วก็สานต่อได้ ส่วนนโยบายไหนที่ไม่ตอบโจทย์ก็ต้องปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น สำหรับนโยบายต่างๆจะทำทันทีให้เกิดผลสำเร็จได้ในช่วงไหนนั้น เรื่องนี้ได้มอบหมายฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้องไปบริหารจัดการแล้ว ซึ่งเร็วๆนี้คงจะจัดทำแผนมาเสนอให้ผมพิจารณาต่อไป"รมว.ศธ. กล่าว

แจกแท็ปเลตครู-นักเรียน ยังไม่แบ่งงานศธ.

สำหรับ การลดภาระครูโดยเฉพาะการปรับแก้วิทยฐานะจะทำให้ครูเกิดความสับสนหรือไม่นั้น ไม่คิดเช่นนั้น เพราะเป็นเรื่องดีที่จะสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ครู ขณะที่นโยบายแจกแท็ปเลตให้ครูและนักเรียนทั่วประเทศนั้น เป็นนโยบายเดิมของพรรคเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ครูและนักเรียนเปิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา แต่การดำเนินการเรื่องนี้จะทำภายใต้งบประมาณที่รัดกุมเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยเบื้องต้นการแจกแท็ปเลตสำหรับนักเรียนอาจเริ่มต้นในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายก่อนได้

"สำหรับการแบ่งงานภายในศธ.กับรมช.ศธ.นั้นผมขอไปหารือร่วมกันก่อน ซึ่งการมีรมช.ศธ.คนเดียวก็เพียงพอแม้ศธ.จะเป็นกระทรวงที่ใหญ่ แต่เราสามารถบริหารจัดการร่วมกันได้ ดังนั้นผมไม่กังวลกังวลแม้จะมีองค์กรครูหรือสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นข้าราชการตำรวจแต่เข้ามาบริหารการศึกษาจะทำได้หรือไม่ ซึ่งผมขอยึดคำขวัญของตำรวจคือ ไม่มีอะไรภายใต้ดวงอาทิตย์ที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ภายใต้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยผมเชื่อหากว่าเราได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องก็ไม่จำเป็นต้องกังวลอะไร ดังนั้นผมขอย้ำถึงผู้บริหารศธ.ทุกคนว่าห้ามมีเรื่องทุจริตเกิดขึ้น เพราะผมไม่เอาไว้อย่างแน่นอน" พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว



เครดิตแหล่งข้อมูล :
bangkokbiznews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์