ด่วน! ลูกหนี้ กยศ. ที่จะโดนยึดทรัพย์ ติดต่อขอลดดอกเหลือ 0.5%


ด่วน! ลูกหนี้ กยศ. ที่จะโดนยึดทรัพย์ ติดต่อขอลดดอกเหลือ 0.5%


ใครเป็นลูกหนี้ กยศ. ที่กำลังจะโดนยึดทรัพย์ รีบติดต่อสำนักงานบังคับคดี เพื่อทำหนังสือยินยอมให้หยุดบังคับคดีด่วนค่ะ เพื่อรับสิทธิลดดอกเบี้ยจาก 7.5% เหลือเพียง 0.5% ต่อปี พร้อมลดเบี้ยปรับ
แถมผู้ค้ำประกันยังหลุดพ้นทันที ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ และที่สำคัญคือ ทรัพย์สินที่เคยถูกยึดก่อนหน้านี้ จะถูกงดการขายทอดตลาดด้วย

วานนี้ (30 ต.ค.66) กระทรวงยุติธรรม ธนาคารแห่งประเทศไทย และกรมบังคับคดี ได้ร่วมกันหารือเพื่อหาทางออกให้กับลูกหนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กว่า 46,000 ราย หลัง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 มีผลใช้บังคับใช้เมื่อวันที่ 20 มี.ค.66

หลักเกณฑ์การบังคับใช้เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย พ.ร.บ.กองทุน กยศ. ที่แก้ไขใหม่ คณะกรรมการกองทุนฯ ต้องออกหลักเกณฑ์กำหนด และอยู่ระหว่างดำเนินการของกองทุนฯ แต่เนื่องจากกรมบังคับคดีมีลูกหนี้กองทุนฯ ที่อยู่ระหว่างการบังคับคดี 46,004 คดี มูลค่า 6,633,172,319.77 บาท แบ่งเป็น คดียึดทรัพย์ 22,312 คดี มูลค่า 3,156,435,215.75 บาท คดีอายัด 23,692 คดี มูลค่า 3,476,172,319.77บาท

ซึ่งได้ดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์ไปแล้ว จึงให้ระงับการยึดและประกาศขายทอดตลาดชั่วคราวไว้ก่อน ส่วนการอายัดทรัพย์ที่เป็นก้อนหรือเงินเดือน ก็จะให้ชะลอบังคับคดีเช่นกัน เพราะเกรงว่าผลการคำนวณหนี้จะแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ขณะที่ลูกหนี้กยศ.จำนวน 1,400 คดี ที่ใกล้จะหมดเวลาบังคับคดีก็จะไม่นำทรัพย์มาขายทอดตลาดเช่นกัน

ด้าน ดร.ขจร ธนะแพสย์ ผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ย้อนกลับไปในช่วง 20 ปี ไม่เคยมีหนี้เสียสูง 60-70 % ขนาดนี้มาก่อน ซึ่งปกติปัญหาการไม่ใช้หนี้เกิดจากลูกหนี้ แต่อาจมีกรณีที่ข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งในส่วนของหนี้ กยศ. ที่มีปัญหา เดิมกยศ.กำหนดดอกเบี้ย 15 ปี เริ่มจากอัตรา 1.5% ต่อปี และในปีที่ 5 สูง 5% จะขยับขึ้นถึง 15% ในปีที่ 13

หากมีหนี้ต้องชำระ 1 แสนบาทนั้น ในปีที่ 5 จะมีอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ 5,000 บาท และประการถัดมาอัตราเบี้ยปรับผิดนัดชำระเดิมสูง 18% ต่อมาภายหลังปรับลดลงเหลือ 7.5% แต่จากผลแก้ไขกฎหมายใหม่ทำให้ปัจจุบันอัตราเบี้ยปรับลดลงเหลือเพียง 0.50% ต่อปี นอกจากนี้ ตามกฎหมายใหม่จะนำไปหักเงินต้นก่อน ระยะต่อไปจึงเป็นการนำไปชำระดอกเบี้ย และสุดท้ายจึงจะนำไปจ่ายเบี้ยปรับ


ส่วนกรณีที่ชำระเกินจากการคำนวณหนี้ใหม่ของ กยศ. จะได้รับคืนหรือไม่นั้น ต้องไปหารือกันก่อน เพราะกฎหมายกำหนดว่า เงินที่ใช้ชำระหนี้ ไม่สามารถเรียกคืนได้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน กยศ. มีลูกหนี้ทั้งหมดกว่า 3.7 แสนคดี ที่อยู่ระหว่างหมายยึด อายัดทรัพย์อยู่ที่กรมบังคับคดี 46,000 คน ซึ่งมีผลต่อการดำเนินงานของกรมบังคับคดี เนื่องจากพ.ร.บ.ดังกล่าว บัญญัติให้กองทุนฯ อาจผ่อนผันการชำระหนี้ ระยะเวลา การลดหย่อนหนี้ การชำระคืน ตลอดจนการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกหนี้ได้

ดังนั้น สิ่งที่ลูกหนี้ กยศ. ที่กำลังจะโดนยึดทรัพย์ ต้องทำคือ การยื่นหนังสือยินยอมให้งดการบังคับคดี เพื่อให้เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งในช่องทางต่างๆ ที่เว็บไซต์ led.go.th > banner กยศ. หรือ ติดต่อที่กรมบังคับคดี สายด่วน 1111 กด 79 หรือติดต่อสำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ และนอกจากนี้ สามารถส่งหนังสือยินยอมให้งดการบังคับคดีทาง e- mail ของสำนักงานบังคับคดีได้ทั่วประเทศ ใครสะดวกช่องทางไหนก็ส่งทางนั้นนะคะ


เครดิต :
เครดิตแหล่งข้อมูล : เพจอีจัน

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์