ช็อกตัวเลข! ครูไทยเป็นหนี้รวมกันกว่า 1.4 ล้านล้านบาท


 ช็อกตัวเลข! ครูไทยเป็นหนี้รวมกันกว่า 1.4 ล้านล้านบาท

ครู 7.2 แสนราย มีหนี้รวมกันกว่า 1.4 ล้านล้านบาท สหกรณ์ออมทรัพย์เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่สุด กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมนำข้อมูลทั้งหมดเสนอรัฐบาลร่วมแก้ไขปัญหาหนี้สินในภาพรวม

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการรวบรวมข้อมูลหนี้สินครู และบุคลากรทางการศึกษา โดยได้ทำการสำรวจในเชิงลึก ทั้งจำนวนมูลหนี้ครูในระบบทั้งหมด จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้วิกฤตว่ามีทั้งหมดกี่ราย เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไข

โดยข้อมูลทั้งหมดจะส่งให้ทางรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินในภาพรวมด้วย ทั้งนี้ในส่วนของ ศธ.จะเน้นแก้ปัญหาหนี้ในระบบส่วนหนี้นอกระบบ ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถลงทะเบียนกับทางกระทรวงมหาดไทย (มท.) ในฐานะประชาชน เพื่อรับความช่วยเหลือแก้ปัญหาหนี้สินในภาพรวมได้




 ช็อกตัวเลข! ครูไทยเป็นหนี้รวมกันกว่า 1.4 ล้านล้านบาท

"ปัจจุบันครูมีหนี้สินในระบบกว่า 1.4 ล้านล้านบาท โดยรัฐบาลเชิญทาง ศธ.เข้าไปร่วมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินในภาพรวม โดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายแก้ปัญหาหนี้สินครู จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอให้รัฐบาล เพื่อเป็นข้อมูลเชิงลึก

ทั้งตัวเลข จำนวนหนี้ มูลหนี้ทั้งหมด หนี้วิกฤต ว่ามีทั้งหมดกี่ราย ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่รัฐบาลไม่ได้ทิ้งให้ ศธ.ดำเนินการเรื่องนี้ตามลำพัง โดยช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถาบันการเงินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนอีกช่องทางหนึ่ง"

กระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่า ขณะนี้มีครูจำนวนมากกว่า 900,000 คนอยู่ทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีมากกว่า 80% หรือกว่า 720,000 คน มีหนี้สินรวมกันกว่า 1.4 ล้านล้านบาท

 ช็อกตัวเลข! ครูไทยเป็นหนี้รวมกันกว่า 1.4 ล้านล้านบาท

สำหรับเจ้าหนี้รายใหญ่สุดของครู ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูมีมูลค่า 890,000 ล้านบาท หรือราว 64% ของยอดหนี้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ 5.64%

เจ้าหนี้ครูอันดับสอง คือ ธนาคารออมสิน มีมูลค่าหนี้ 349,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 25% มีการคิดอัตราดอกเบี้ย 6.9% อันดับสามธนาคารกรุงไทย มีมูลค่าหนี้ 63,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 4% มีการคิดอัตราดอกเบี้ย 7.12% และสุดท้ายธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มีมูลค่าหนี้ 61,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 4% มีการคิดอัตราดอกเบี้ย 6.4%

 



เครดิตแหล่งข้อมูล : www.prachachat.net


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์