ครูเฮ!! มติ ครม. ยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ


ครูเฮ!! มติ ครม. ยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ

นายกรัฐมนตรี เผย มติ ครม. ยกเลิกมติปี 2542 ครูไม่ต้องเข้าเวรแล้ว ชี้เทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป มองเป็นการใช้ครูผิดประเภท ในการเอาครูไปเฝ้าเวรยาม

วันนี้ (23 ม.ค.2567) นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่านายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง​ สั่งการต่อ​ที่ประชุม​คณะรัฐมนตรี​ ว่า การอยู่เวรของครู จากการที่เป็นกระแสข่าวมาเมื่อเร็วๆ นี้ ว่ามีครูท่านหนึ่ง อยู่เวรยามเฝ้าโรงเรียน แล้วมีคนร้ายเข้าไปทำร้าย นายกรัฐมนตรีรู้สึกเสียใจมาก ที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ถึงได้ปรารภต่อที่ประชุมว่า

มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2542 ที่ให้มีการมอบหมายเป็นภาระของครูในการเข้าเวรยาม เป็นมติที่ล้าหลัง ไม่ตรงกับยุคสมัย ซึ่งทุกวันนี้ไม่จำเป็นจะต้องให้ครูไปเฝ้าเวรยาม เพราะปัจจุบันมีเครื่องไม้เครื่องมือ และเทคโนโลยี รวมถึงบริษัทรักษาความปลอดภัย พร้อมกับมองว่าเป็นการใช้ครูผิดประเภท ในการเอาครูไปเฝ้าเวรยาม นายกรัฐมนตรี จึงขอให้ยกเลิกมติ ครม.ย้อนหลัง ซึ่งมตินั้นมีผลในทางกฎหมาย ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบยกเลิกมติดังกล่าว

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า​ ให้คนในพื้นที่สิ่งที่เห็นเป็นลักษณะเด่นชัดคือในพื้นที่ จ.ระนอง โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งและสาธารณูปโภคอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างทรุดโทรม​ ขาดการบูรณะซ่อมแซมมานาน ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเสริมนโยบายการท่องเที่ยวที่ภาครัฐกำลังเน้น และขณะนี้ไม่ได้มาตรฐานพอสมควร​

ซึ่งสั่งการขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันบูรณาการจัดทำแผนที่จะยกระดับฟื้นฟูซ่อมแซมให้สาธารณูปโภคทุกชนิดอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี​ มีมาตรฐาน​ และสวยงาม รวมไปถึงท่าเรือต่างๆขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ไปพิจารณา เพื่อให้มีการยกระดับมาตรฐานของสาธารณูปโภคการขนส่งและท่าเรือต่างๆ




ครูเฮ!! มติ ครม. ยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ

นอกจากนี้และยกรัฐมนตรี ดังกล่าวถึง การประชุมที่เมืองดาววอส​ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้พูดคุยกับภาคประชาชนของยุโรปที่มีธุรกิจเข้ามาทำธุรกิจในเมืองไทยโดยเฉพาะเวชภัณฑ์ยา ได้รับทราบความเห็นสะท้อนว่าเมืองไทยเวลามาทำธุรกิจมีปัญหาเรื่องกฎระเบียบข้อบังคับ ที่ยุ่งยากซับซ้อน ทำให้เรื่องดีๆ ได้นำกลับมาใช้แต่เมืองไทยกลับยากเย็นแสนเข็ญแต่ประเทศอื่นที่มีมาตรฐานด้านการแพทย์สูงระดับโลกได้นำกลับมาใช้ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

ต้องการให้ปี 2567 ให้ทุกหน่วยงานทุกกระทรวงทบวงกรมไปพิจารณาทบทวนหากต้องยกเลิกก็ยกเลิกหรือแก้ไขกฎระเบียบอะไรก็ตามที่จะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสามารถได้รับการอำนวยการดำเนินการไปอย่างราบรื่นไม่ต้องไปเจอกับกฎระเบียบต่างๆที่ก่อให้เกิดผลเรื่องของความล่าช้า รับทราบการจัดการ



ครูเฮ!! มติ ครม. ยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังรับทราบ การแก้ไขปรับปรุง พ.ร.ก.การประมง ปี​ 2558 ซึ่งส่งผลต่อการประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง ที่มีการเน้นการแก้ไขปัญหาการกระทำความผิดประมง เน้นที่การลงโทษไม่ได้เน้นที่การคุ้มครองการประกอบอาชีพ โดยนำเข้าเรียกร้องของชาวประมงมาใช้ในการประกอบพิจารณายกร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ซึ่งได้รับความเห็นชอบ หรือร่างโดยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทางทะเล เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการประมง

โดยที่ประชุมเห็นด้วยในหลักการแต่อย่างไรก็ตามข้อเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เมื่อนำเสนอเข้ามาแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายกรัฐมนตรีสั่งการว่าขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะคณะกรรมการ ที่ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ขอให้นำกลับไปรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด และในการประชุมครม. ครั้งหน้า มานำเสนอ เพื่อให้ครมพิจารณา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์