ปรับเกณฑ์จ่ายหนี้ กยศ. ทางรอด ของผู้กู้-ผู้ค้ำ


ปรับเกณฑ์จ่ายหนี้ กยศ. ทางรอด ของผู้กู้-ผู้ค้ำ


การปรับเกณฑ์จ่ายหนี้ กยศ. ใหม่ นอกจากเอื้อผู้กู้-ผู้ค้ำแล้ว เกณฑ์ที่ออกมาอาจแก้ไขปัญหา "ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย" กยศ.ย้ำจะช่วยอุดปัญหาการไม่ชำระ และเปิดโอกาสเด็กเสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา ได้เข้าถึงวงเงินที่เพียงพอต่อการปล่อยกู้ได้แน่นอน

ปัจจุบันมีลูกหนี้ กยศ. ชำระหนี้เข้ามาเพียงร้อยละ 40 สวนทางกับวงเงินที่ กยศ. มีอยู่ในกระเป๋า การอนุมัติให้รุ่นน้องในการกู้เรียนอาจจะสะดุด จึงเป็นที่มาของการเขย่าเกณฑ์ชำระหนี้ กยศ. เพื่อให้เอื้อต่อลูกหนี้และผู้ค้ำ

ข้อมูลจาก กยศ. พบว่า ขณะนี้ กยศ. ต้องแบกรับหนี้กู้ยืมถึง 1 ล้านล้านบาท มีลูกหนี้ปัจจุบันอยู่ที่ 3,800,000 คน แต่กลับมีลูกหนี้ชำระเข้ามาไม่เกินร้อยละ 50 หรือคิดเป็นเงินเพียง 100,000 ล้านบาท

เมื่อไม่ชำระหนี้เข้ามาตามเงื่อนไข หลังเรียนจบไปแล้ว 3 ปี ลูกหนี้และผู้ค้ำ จะถูกหนังสือเตือน ก่อนจะลุกลามไปถึงถูกดำเนินคดี ข้อมูลล่าสุดพบว่า มีลูกหนี้และผู้ค้ำที่อยู่ระหว่างการบังคับคดี แบ่งเป็นคดียึดทรัพย์ 22,322 คดี และคดีอายัด 23,692 คดี

ปัญหาการผิดนัดชำระลามเป็นห่วงโซ่ จึงเป็นที่มาของเงื่อนไขใหม่ที่จะให้ผู้กู้เข้ามาทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ โดยจะเปิดให้ผู้กู้ไปยื่นเอกสารทำสัญญาตั้งแต่ 15 ก.พ.2567 เงื่อนไขของสัญญาฉบับใหม่คือจะให้มีการผ่อนชำระรายเดือนเท่ากันทุกเดือน เริ่มต้นที่ 270 บาท นอกจากนี้ยังขยายเวลาชำระนาน 15 ปี ที่สำคัญเมื่อชำระเงินเข้าไปแล้ว กยศ.จะนำเงินไปตัดเงินต้นก่อนดอกเบี้ย ส่วนคนที่ผิดนัดชำระมานานแล้วจะลดเบี้ยปรับให้ 100 % นอกจากนี้ผู้ค้ำจะถูกปลดภาระออกจากสัญญา รวมถึงผู้ค้ำที่กำลังถูกดำเนินคดีด้วย

ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา อธิบายเพิ่มเติมว่า วงเงินในการปล่อยให้กู้ยืม มีความสำคัญมากต่อน้องๆ รุ่นหลังๆ ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาถึงมหาวิทยาลัย ที่ผ่านมามีกลุ่มนักศึกษาที่ยื่นกู้แล้วไม่ผ่าน หรือแม้กระทั่งย้ายสถานที่เรียน อย่างจังหวัดสุรินทร์ ฉะเชิงเทรา บุรีรัมย์ แต่ปรากฏว่าถูกระงับการให้กู้ยืม

ปัญหาหลักๆ มาจากการพิจารณาที่เข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากการปล่อยวงเงินให้กู้ยืมต้องสอดคล้องกับเงินที่ กยศ. มี ส่วนนักศึกษาบางสถาบันเมื่อย้ายที่เรียนแล้วไม่สามารถกู้ยืมเงินต่อได้ จากการตรวจสอบมาจากสถาบันใหม่ไม่ได้ส่งเรื่องมาที่ กยศ.ทำให้ตกหล่น


จึงย้ำว่ากฎเกณฑ์ใหม่ที่ออกมา จะเอื้อให้ต่อผู้กู้ ผู้ค้ำ ผู้กู้ใหม่ ได้รับผลประโยชน์แบบไร้รอยต่อ และจะเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์