9 แสนคนโดนแน่! กยศ.เตรียมหักเงินเดือนลูกหนี้ทำงานเอกชนต้นปีหน้า

9 แสนคนโดนแน่! กยศ.เตรียมหักเงินเดือนลูกหนี้ทำงานเอกชนต้นปีหน้า


30 ก.ย.61 นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการหักเงินเดือนของลูกหนี้ที่ทำงานในหน่วยงานต่างๆ  ตามพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560 ที่กำหนดให้องค์กรนายจ้างทั้งภาครัฐและเอกชน มีหน้าที่หักเงินได้พึงประเมินของพนักงานหรือลูกจ้างที่เป็นผู้กู้ยืมเพื่อชำระเงินกู้ยืมคืนว่า กยศ.ได้ประสานกับหน่วยงานข้าราชการ เเละได้เริ่มนำร่องหักเงินเดือนผู้กู้กยศ.ที่ทำงานในกรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานเเรกไปเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

9 แสนคนโดนแน่! กยศ.เตรียมหักเงินเดือนลูกหนี้ทำงานเอกชนต้นปีหน้า

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ในเดือนหน้าจะเริ่มหักเงินเดือนของผู้กู้ที่อยู่ในทุกหน่วยราชการที่ผ่านระบบจ่ายตรงของกรมบัญชีกลาง ซึ่งมีจำนวนกว่า 2 เเสนคน ขณะที่ต้นปีหน้าจะเริ่มหักเงินเดือนผู้กู้ที่อยู่ในหน่วยงานเอกชนกว่า 8-9 เเสนคน โดยจะหักกับบริษัทที่มีพนักงานมากที่สุด มีจำนวนหลักเเสนคน อย่างบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี เเละข้าราชการท้องถิ่นกว่า 2 เเสนคน

"กยศ.ยืนยันในจุดยืนที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายในการหักเงินเดือนให้ได้มากที่สุด เพื่อรับเงินกลับเข้ามาหมุนเวียนในกองทุน ลดปัญหาการติดค้างชำระหนี้ คาดว่าภายใน 1 ปี กยศ.จะหักผู้กู้ได้ในทุกหน่วยงาน ส่วนลูกหนี้ที่ไม่ได้ทำงานในหน่วยรัฐเเละเอกชนที่มีกว่า 1 ล้านคน เเละมีจำนวนหนึ่งที่ยังตามตัวไม่เจอ กยศ.ก็ไม่ได้ละเว้น จะต้องฟ้องร้องบังคับคดี แต่ถึงอย่างไรปัจจุบันกยศ.สามารถเข้าถึงข้อมูลลูกหนี้ได้ เราขอหมายเลขโทรศัพท์ของทุกคนเพื่อติดตามหนี้ได้มากขึ้น"

“ขณะเดียวกันก็ยังมีหนี้เสีย ซึ่งเป็นเงินต้นที่ผิดนัดชำระหนี้ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท จากที่ให้กู้ไปประมาณ 5 เเสนล้านบาท จากจำนวนลูกหนี้กว่า 5 ล้านคน โดยเเบ่งเป็น ลูกหนี้ที่เสียชีวิต 5 หมื่นคน ปิดบัญชีไปแล้วราว 9 เเสนคน อยู่ระหว่างปลอดหนี้ 1 ล้านคน อยู่ระหว่างผ่อน 3 ล้านคน ในจำนวนนี้ผิดนัด 2 ล้านคน เเละได้มีการฟ้องไปแล้ว 1 ล้านคดี” นายชัยณรงค์

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์