กำหนดการเลือกตั้งผู้แทนบุคลากรทางการศึกษา ใน ก.ค.ศ.

กำหนดการเลือกตั้งผู้แทนบุคลากรทางการศึกษา ใน ก.ค.ศ.

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน ตามที่กฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากำหนดให้มีคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ทำหน้าที่องค์กรกลางบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีคณะกรรมการประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นรองประธาน กรรมการโดยตำแหน่งจำนวน 8 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 คน และกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมาจากการเลือกตั้งจำนวน 12 คน ซึ่งหนึ่งในกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จะเป็นผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษารวมอยู่ด้วย โดยในปัจจุบันผู้ได้รับเลือกตั้งและปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนในส่วนนี้คือ นายชาญ คำภิระแปง ซึ่งจะเกษียณอายุราชการ


ในวันที่ 30 กันยายน 2559 นี้ และตามมาตรา 13 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 กำหนดว่า "ถ้ากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิหรือกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาว่างลง ให้ดำเนินการแต่งตั้งหรือเลือกตั้งกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างภายในหกสิบวัน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในมาตรา 7 วรรคสอง ..." ก.ค.ศ. ในคราวประชุมครั้งที่ 8/2559 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2559 ซึ่งมีพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ได้ให้ความเห็นชอบปฏิทินการเลือกตั้งกรรมการผู้แทนบุคลากรทางการศึกษา ใน ก.ค.ศ. ซึ่งมีกำหนดการโดยสรุป ดังนี้ 

ระหว่างวันที่ 7 - 14 ตุลาคม 2559 สำนักงาน ก.ค.ศ. จะประกาศเลือกตั้งกรรมการผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน ก.ค.ศ. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 

วันที่ 17 - 21 ตุลาคม 2559 รับสมัครผู้มีสิทธิ์เข้ารับการเลือกตั้งฯ โดยผู้ประสงค์จะสมัคร ยื่นใบสมัครด้วยตนเองที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 

วันที่ 19 - 25 ตุลาคม 2559 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตรวจสอบใบสมัครผู้มีสิทธิ์สมัครเข้ารับการเลือกตั้งฯ 

วันที่ 26 ตุลาคม 2559 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการเลือกตั้ง / สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกาศรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเข้ารับเลือกตั้ง 

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ตั้งแต่เวลา 09.00 น - 15.00 น. ดำเนินการเลือกตั้ง โดยภายหลังปิดการลงคะแนน คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนับคะแนน ประกาศผลการนับคะแนน รายงานผลมายังสำนักงาน ก.ค.ศ. วันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา แจ้งรายงานผลการนับคะแนนพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องไปยังสำนักงาน ก.ค.ศ. 

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 สำนักงาน ก.ค.ศ. ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นกรรมการผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน ก.ค.ศ. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 

ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะนำเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครเข้ารับการเลือกตั้ง มาบอกกล่าวต่อไป




ที่มา : kroobannok.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์