คนไทยอ่านมากขึ้นแต่จับหนังสือน้อยลง

คนไทยอ่านมากขึ้นแต่จับหนังสือน้อยลง

เมื่อวันนี้ (27ก.ย.) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือ แห่งประเทศไทย (PUBAT) ได้จัดแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 11 (Book Expo Thailand 2016) ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 13-24 ต.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดย นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคม PUBAT กล่าวว่า การจัดงานปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “เสนอหน้า” ซึ่งจะมีการเปิดเผยเบื้องหลังการผลิตหนังสือสู่เบื้องหน้าว่า กว่าจะผ่านมาเป็นหนังสือ 1 เล่ม ต้องผ่าน 6 อาชีพสำคัญในการสร้างสรรค์ หนังสือ ได้แก่ นักเขียน บรรณาธิการ นักออกแบบ กราฟิก นักแปร นักพิสูจน์อักษร และนักออกแบบภาพประกอบ ซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลิต หนังสือ ทำให้ผู้อ่านเห็นคุณค่าของหนังสือมากขึ้น


นายจรัญ กล่าวต่อไปว่า สำหรับพฤติกรรมการอ่านของคนไทย ปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่อ่านอยู่คนละ 37 นาทีต่อวัน ก็เพิ่มเป็น 66 นาทีต่อวัน โดยหนังสือเล่มเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของการอ่านเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่จะอ่านจากอินเทอร์เน็ต กับหนังสือพิมพ์ แต่เมื่อเทียบกับ ต่างประเทศยังถือว่าคนไทยอ่านน้อยกว่า โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามและลาวที่มีนโยบายส่งเสริม การอ่านอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากสำหรับประเทศไทย

“จากการศึกษาพบว่าเด็กในชนบทของไทย มีความต้องการอยากอ่านหนังสืออีกมาก แต่กลับไม่มีโอกาสเข้าถึง เพราะห้องสมุดไม่มีหนังสือ หรือรัฐบาลไม่ได้สร้างโอกาส ไม่ได้ตั้งงบ เพื่อการจัดซื้อหนังสือที่มากพอ หนังที่เข้าห้องสมุดส่วนใหญ่ จะเป็นหนังสือเก่าที่ได้รับบริจาค ทำให้การเข้าถึงหนังสือของเด็กในชนบทยังน้อยอยู่ ส่งผลให้เด็กไม่ค่อยมีคุณภาพ” นายจรัญ กล่าว

ด้าน น.ส.ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ กรรมการ PUBAT กล่าวว่า PUBAT ได้ทำการวิจัย ผู้บริโภคในการเข้าร้านหนังสือ พบว่าผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มนักอ่านตัวยง ไม่ได้มีอัตราการอ่าน หนังสือที่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของประเภท หนังสือที่อ่าน โดยส่วนใหญ่จะเริ่มอ่านหนังสือประเภท นวนิยายก่อน หลังจากนั้นจะมีการเปลี่ยนไปตาม ประเภทอื่นๆ ตามสภาพเศรษฐกิจ และช่วงชีวิตที่เปลี่ยนแปลง เช่น เรียนหนักขึ้นหรือเปลี่ยนงานใหม่ เป็นต้น รวมถึงการเข้ามาของช่องทางออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย มีส่วนทำให้นักอ่าน มีช่องทางในการอ่านมากขึ้นด้วย



ที่มา : kroobannok.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์