ดาว์พงษ์ รู้แล้ว! 3 ม.เอกชนถูกนศ.จีนร้อง เปิดสอนไร้คุณภาพ สั่งสกอ.สอบด่วน

ดาว์พงษ์ รู้แล้ว! 3 ม.เอกชนถูกนศ.จีนร้อง เปิดสอนไร้คุณภาพ สั่งสกอ.สอบด่วน

สกอ.นัด3ม.เอกชนแจงน.ศ.จีนร้อง

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กรณี ศธ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษาสาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงปัญหาคุณภาพการจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชนไทยในเขตกรุงเทพฯ 3 แห่ง สอนไม่ครบตามหลักสูตร อาจารย์เรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับผลการเรียน เป็นต้นนั้น ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีรายละเอียด จึงต้องขอเวลาให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ตรวจสอบก่อน หากเป็นไปอย่างที่มีการร้องเรียนจริงก็ไม่ถูกต้อง และยังส่งผลเสียหายต่อคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของไทยเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรามีนโยบายส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education Hub) ด้วยแล้ว จะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้ จึงได้สั่งการให้ สกอ.ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานให้ทราบโดยเร็ว

ด้านนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังมหาวิทยาลัยเอกชน 3 แห่ง ที่ถูกร้องเรียนให้มาชี้แจงข้อเท็จจริง และรายงานสภาพการจัดการศึกษาที่ดำเนินการอยู่ เพื่อจะได้วางแนวทางแก้ไขปัญหา โดยจะประชุมร่วมกันในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ 

สกอ.นัดคุย 3 ม.เอกชนกรณีนักศึกษาจีนร้องปัญหาคุณภาพ

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา นัด3 มหาวิทยาลัยเอกชนชี้แจงกรณีนักศึกษาจีนร้องเรียนจัดการเรียนการสอนไร้คุณภาพวันที่ 26 พ.ย.นี้ "ดาว์พงษ์" ร้อนใจหวั่นกระทบนโยบายส่งเสริมไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาของภูมิภาค

วันนี้(25 พ.ย.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รับการร้องเรียนจากนักศึกษาจีนที่เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยเอกชนของไทย 3 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่าประสบปัญหาเชิงคุณภาพ สอนไม่ครบตามหลักสูตร ไม่ครบชั่วโมง บางแห่งแทบจะไม่มีการเรียนการสอน แต่มีการออกเกรดให้นักศึกษา อาจารย์บางคนมีการเรียกรับผลประโยชน์แลกกับผลการเรียน อาจารย์บางคนมีคุณสมบัติไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด รวมถึงมีการออกใบเสร็จรับเงินค่าเล่าเรียนไม่ตรงกับเงินที่เก็บจริงว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลและรายละเอียดชัดเจนเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่มีการร้องเรียนมา เพราะฉะนั้นต้องขอเวลาตรวจสอบสอบก่อน ซึ่งกรณีหากเป็นไปอย่างที่มีการร้องเรียนก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และจะส่งผลเสียหายต่อคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของไทยเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรามีนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education Hub) ด้วยแล้ว จะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้ ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานให้ทราบโดยเร็ว

“ขณะนี้ผมยังไม่รู้ข้อเท็จจริงกรณีนักศึกษาจีนว่าเป็นอย่างไร ส่วนถ้าพบว่ามหาวิทยาลัยทำอย่างที่มีการร้องเรียนจริงจะลงโทษอย่างไรหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้เวลานี้ เพราะฉะนั้นต้องรอให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนก่อน ซึ่งที่ผ่านมาเวลามีปัญหาก็มักจะมีการเรียกร้องให้ใช้อำนาจเข้าไปควบคุม ซึ่งบางครั้งบางเรื่องก็เร็วเกินไปที่จะทำได้ จึงเร็วเกินไปที่จะตอบ” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

ด้าน ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังมหาวิทยาลัยเอกชน 3 แห่งที่มีการร้องเรียนว่ามีปัญหาในเชิงคุณภาพการศึกษามาชี้แจงข้อเท็จจริงและรายงานสภาพการจัดการศึกษาที่ดำเนินการอยู่ เพื่อจะได้วางแนวทางแก้ไขปัญหา โดยจะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 26 พ.ย.นี้ 





ที่มา : kroobannok.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์