ทปอ. แก้ปัญหาดราม่า TCAS เปิดรอบ 3/2 นร.ไม่ต้องสมัครใหม่

ทปอ. แก้ปัญหาดราม่า TCAS เปิดรอบ 3/2 นร.ไม่ต้องสมัครใหม่


ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. แถลงมาตรการเยียวยานักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากระบบการคัดเลือกการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2561 ใช้ชื่อว่า Thai University Central Admission System หรือ TCAS 61

 เบื้องต้น ทปอ. เปิดรอบ 3/2 เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยในรอบนี้จะดำเนินการหลังจากเคลียร์ริ่งรอบแรกเสร็จในวันที่ 3 มิ.ย. โดยไม่ต้องสมัครใหม่ ทปอ.จะใช้ 4 ตัวเลือกที่เลือกเดิม

 ซึ่งผู้ที่จะได้สิทธิ์ในรอบนี้ จะต้องไม่ได้สิทธิ์ในรอบแรก คือผู้ที่ไม่ติดเลยสักอันดับ หรือผู้ที่ติดแต่ขอสละสิทธิ์ที่ได้ในการเคลียร์ริ่ง ทั้งนี้หากสละสิทธิ์แล้วจะไม่สามารถขอสิทธิ์รอบแรกกลับมาอีกครั้งได้

ทปอ. แก้ปัญหาดราม่า TCAS เปิดรอบ 3/2 นร.ไม่ต้องสมัครใหม่


ทปอ. แก้ปัญหาดราม่า TCAS เปิดรอบ 3/2 นร.ไม่ต้องสมัครใหม่


สำหรับ ปัญหาดราม่า TCAS นั้นเกิดเป็นเรื่องราว ของ ระบบการคัดเลือกการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2561 ใช้ชื่อว่า Thai University Central Admission System หรือ TCAS 61 ที่มีการแบ่งออกเป็น 5 รอบ แต่ละรอบก็จะมีเงื่อนไขที่ต่างกัน ถ้าสอบติดในรอบไหนแล้วก็จะไม่สามารถสมัครในรอบต่อไปได้ โดยทั้ง 5 รอบประกอบไปด้วย

รอบที่ 1 รอบใช้แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
รอบที่ 2 รอบรับแบบโควตา
รอบที่ 3 รอบรับตรงร่วมกัน เลือกได้ 4 สาขาวิชา แบบไม่มีลำดับ Clearing House (กดเลือกคณะ)
รอบที่ 4 รอบแอดมิชชั่น เลือกได้ 4 สาขาวิชา แบบมีลำดับ Clearing House (กดเลือกคณะ)
รอบที่ 5 รอบรับตรงอิสระ (เก็บตก)

ซึ่งขณะนี้อยู่ในการคัดเลือกรอบที่ 3 พบปัญหาที่นักเรียนที่มีคะแนนสูง สอบติดคณะที่เลือกไว้ทั้ง 4 อันดับ ซึ่งจะต้องกดยืนยันสิทธิเพียง 1 คณะ หรือ 1 อันดับเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการติดทั้ง 4 อันดับ จะเป็นการกั๊กที่นั่งสำหรับนักเรียนอื่นนที่คะแนนน้อยลงมา จนอาจจะทำให้ใครหลายคนพลาดโอกาสในการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้

นายมนัส อ่อนสังข์ หรือลาเต้ เว็บ DekD.com แนะนำให้เปิดรอบย่อย โดยใช้คะแนนเกณฑ์เดิม และไม่อยากให้มีปัญหากั๊กที่ซ้ำซ้อน พร้อมทั้งขอให้คงระบบแอดมิชชั่นไว้ แต่เลื่อนเวลาออกไปอีกสักนิด

ขณะที่อ.ปิง ดาว้องก์ ติวเตอร์ชื่อดัง ระบุขอเป็นตัวแทนเด็กปี 61 ออกมาพูด รู้สึกสงสารเด็กที่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ แต่ไม่มีใครออกมากล้าพูด ชี้ตัวเด็กไม่ผิด แต่ผิดที่ระบบที่ไม่เป็นไปตามที่คิด ทำให้เด็กที่ติดแพทย์ถูกเพื่อนต่อว่า ว่ากั๊กที่เพื่อน ทั้งที่เด็กไม่ได้ผิดอะไร

ด้านครูลูกกอล์ฟ ติวเตอร์ภาษาอังกฤษชื่อดัง โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า "คนที่คิดระบบนี้ขึ้นมา ต้องเข้ามาใน Twitter ลองอ่าน #dek61 #TCAS หรือรับฟังปัญหาจากที่หลายๆเพจเริ่มแชร์ แล้วท่านต้องคิดแล้วว่าจะหาทางออกยังไง ถ้าอยากรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น จากระบบของท่าน ต้องเข้ามาอ่าน ส่งตัวแทนมาเก็บข้อมูล ส่วนผู้ปกครองทั้งหลาย ก็ลองทำความเข้าใจระบบไปก่อน"

นอกจากนี้ กลุ่มเด็กๆที่ได้รับผลกระทบ ได้ร่วมกันลงชื่อเรียกร้องสิทธิในการแก้ไขปัญหาคนที่ได้รับผลกระทบจากระบบ TCAS รอบ 3 ผ่านทาง change.org ให้ทางทปอ.จัดการปัญหานี้อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยให้ยังคงใช้เกณฑ์เดิมในการรับเข้าศึกษา และขอร้องอย่างที่สุดว่าอย่าผลักปัญหา โดยให้เด็กๆรอไปยื่นรอบ4 เพราะเกณฑ์มันไม่เหมือนกัน พร้อมขอให้เยียวยาเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างระบบที่ผิดพลาด และนัดรวมพลคนเดือดร้อน TCAS3 วันที่ 31 พค.นี้ 10.00น ที่หน้า สกอ. 328 อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ชั้น 3 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี

รับชมคลิป
VVVVVVVVVV
VVVVVVV
VVVVVVVVV

>>>>
Cr:::: เรื่องเล่าเช้านี้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์