ธีระเกียรติ คิกออฟเกณฑ์วิทยฐานะใหม่

ธีระเกียรติ คิกออฟเกณฑ์วิทยฐานะใหม่


ย้ำโปรโมชั่นเก่าหมดแล้วต้องคำนึงมาตรฐาน เปิดช่องดูแลครูค้างท่อ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่หอประชุมคุรุสภา นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน "จากพระราชกระแสฯ...สู่การพัฒนาครูทั้งระบบ" ซึ่งเป็นการเปิดตัวสถาบันคุรุพัฒนา พร้อมประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู มีและเลื่อนวิทยฐานะอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และครูร่วมงานคับคั่ง นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากพระราชกระแสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2555 ที่ทรงห่วงใยต่อคุณภาพการศึกษาของชาติที่ประสงค์ให้ครูที่มุ่งสอนหนังสืออย่าง มีคุณภาพ ทั้งปริมาณและคุณภาพได้รับสิ่งตอบแทน ไม่ใช่มุ่งเขียนงานวิทยนิพนธ์ตำราส่งผู้บริหาร ประกอบกับที่ผ่านมาการประเมินวิทยฐานะไม่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน ทั้งยังสิ้นเปลืองงบประมาณ ศธ.จึงดำเนินการพัฒนาครูทั้งระบบ โดยปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะครูใหม่ และจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนาเพื่อรับช่วงพัฒนาครูแนวใหม่ โดยจัดคอร์สอบรมให้ครูเลือกตามความต้องการ ครูจะได้งบประมาณ 1 หมื่นบาทต่อคนต่อปี ซึ่งขณะนี้จัดสรรงบฯลงเขตพื้นที่ไปแล้ว ครูสามารถไปยื่นความประสงค์ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

"ส่วนที่มีครูระบุว่าเสียสิทธิ์และเรียกร้องขอให้ใช้เกณฑ์วิทยฐานะเดิมกับครูเก่าไปตลอดนั้น เรื่องของวิทยฐานะไม่ใช่สิทธิ์แต่เป็นเรื่องของมาตรฐาน เมื่อเกณฑ์เก่าไม่ยุติธรรม ไม่มีประสิทธิภาพก็ต้องปรับปรุง ขณะนี้โปรโมชั่นเก่าได้หมดลงแล้ว อย่างไร ก็ตาม คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นใจครู เพราะเป็นการเปลี่ยนเกณฑ์กะทันหัน จึงมีบทเฉพาะกาลให้ครูที่ค้างท่อ หรือกำลังเตรียมจะยื่นประเมินวิทยฐานะ รวมทั้งผู้ที่มี คุณสมบัติครบหลังวันที่ 5 ก.ค.นี้ สามารถยื่นขอตามเกณฑ์ ว.17/255 ได้อีกคนละ 1 ครั้ง แต่จะให้ใช้เกณฑ์เก่าถาวรไม่สามารถทำได้ รวมถึงผู้ที่มีวิทยฐานะชำนาญการจะขอชำนาญการพิเศษภายในปีเดียว อยากถามว่ามีชั่วโมงบินเพียงพอหรือไม่" รมว.ศธ.กล่าว

จากนั้น นพ.ธีระเกียรติได้ไปยังบริเวณสนามหญ้าคุรุสภา เพื่อเยี่ยมชม กิจกรรม "ปฏิรูปการศึกษาแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำร่วมทำ ร่วมคิด ขจัดวิกฤติโรงเรียนไอซียู" จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นพ.ธีระเกียรติกล่าวว่า เป็นการรายงานความก้าวหน้าโครงการโรงเรียนไอซียู ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพระราชกระแสของในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่ง สพฐ.ได้เดินหน้าช่วยเหลือโรงเรียนไอซียู จำนวน 5,032 โรง.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์