รมว.ศึกษาธิการ สั่ง สพฐ.-อาชีวะ ปรับหลักสูตรให้ตรงสเปก

รมว.ศึกษาธิการ สั่ง สพฐ.-อาชีวะ ปรับหลักสูตรให้ตรงสเปก


รมว.ศึกษาธิการ - เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังเข้าพบเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยว่า ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับเอกอัครราชทูตในประเด็นต่างๆ

โดยเฉพาะการหารือถึงแผนงานการลงทุนของญี่ปุ่น ซึ่งตนให้ความมั่นใจกับเอกอัครราชทูตว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน ศธ.มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดสรรทรัพยากรบุคคลที่จะต้องรองรับการเจริญเติบโตของตลาด และความต้องการของบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นด้วย

ซึ่งจะดูรายละเอียดลึกถึงประเภทธุรกิจ ความต้องการของตลาดแรงงาน และแนวทางความร่วมมือในการที่บริษัทต่างๆของญี่ปุ่น จะเข้ามาให้ความรู้เพื่อผสมผสานกับหลักสูตรที่ศธ.มีอยู่

"ดังนั้นกระทรวงศึกษา จะต้องปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตรที่มีอยู่ในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) รวมถึงการส่งต่อข้อมูลไปยังระดับอุดมศึกษาด้วย"

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า เมื่อพูดถึงการปรับปรุงหลักสูตร ผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างรับนโยบายไปปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้มีความยืดหยุ่น ตรงความต้องการของตลาด นอกจากหลักสูตรแล้ว สถาบัน โรงเรียน ต้องมีความคล่องตัวสอดรับกับธุรกิจ และความต้องการของตลาดในพื้นที่ เพื่อให้นักเรียนของเรา มีโอกาสประกอบอาชีพตรงกับความต้องการของตลาด

"ผมคิดว่าปัญหาใหญ่ของเราคือ กระทรวงศึกษายังไม่สร้างโอกาส สร้างความยืดหยุ่นให้สถาบันการศึกษาและหลักสูตรการเรียนการสอนมากนัก จึงเป็นหน้าที่ของ สพฐ.และ สอศ.ที่จะรับไปดูแล คาดว่าเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ หน่วยงานทั้ง 2 จะรวบรวมข้อมูลได้ เพื่อที่นำมาวิเคราะห์ถึงการพัฒนาโรงเรียน และหลักสูตรต่อไป" รมว.ศึกษาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์