ว่าไง!! รมช.ศึกษาธิการ จ่อเพิ่มชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ประถมต้น

ว่าไง!! รมช.ศึกษาธิการ จ่อเพิ่มชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ประถมต้น


นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการที่ตนไปเป็นประธาน เปิดการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ ประจำปี 2559 Thailand International Mathematics Competition 2016 (TIMC 2016) ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค.2559 ตนเห็นว่า การแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ เป็นกิจกรรมการแข่งขันของนักเรียนและครู ที่เน้นการพัฒนาคณิตศาสตร์ที่เหมาะสม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีจุดมุ่งหมายอยู่ที่การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ของผู้เข้าร่วมการแข่งขัน และเป็นการส่งเสริมให้มีทักษะที่จำเป็นของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นการส่งเสริมความสามารถ การมีเหตุผล มีระบบระเบียบและทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ และความสร้างสรรค์ด้วย

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า คณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนสะเต็มศึกษา ซึ่งมีความสำคัญมาก  โดยขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เน้นย้ำในเรื่องนี้อย่างมาก การแข่งขันถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะกระตุ้นให้รู้ว่าเราอยู่จุดไหนแล้วเมื่อเทียบกับชาวโลก แต่เราก็ต้องเข้าใจว่าสุดท้ายการแข่งขันมาแล้วก็ไป เราต้องคิดถึงคนส่วนใหญ่ เด็กส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ใช่แข่งขันเสร็จแล้วเราตื่นเต้นว่าเราเก่ง อาจจะได้เหรียญทองมาเยอะ แต่เราต้องทำอย่างไรกับเด็กส่วนใหญ่ ซึ่งตนได้ให้นโยบายไปว่าทุกอย่างที่แข่งขันสุดท้ายต้องไปถึงเด็กทุกคนให้ได้ด้วย โดยได้มอบหมายให้เตรียมตัวเรื่องการสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้เข้มข้นขึ้น และเทอมหน้าจะให้เพิ่มชั่วโมงสอนวิชาคณิตศาสตร์อีกวันละ 1 ชั่วโมง ในชั้น ป.1-3 เหมือนวิชาภาษาอังกฤษ เพราะถือว่าเป็นวิชาที่สำคัญที่สุดวิชาหนึ่งในการปฏิรูปการศึกษาที่เราต้องเอาจริงเอาจัง

"ก่อนขึ้นเวทีผมได้ลองทดสอบเด็ก ก็น่าดีใจ เพราะเด็กหลายคนมีความฉลาดและเก่ง แต่ยังขาดความมั่นใจ ซึ่งเราต้องสร้างให้เขา หลายคนชอบตอบตามเพื่อนเมื่อคนหนึ่งตอบผิดก็จะผิดตามกัน ดังนั้นการแข่งขันต้องทำให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองด้วย" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว


ว่าไง!! รมช.ศึกษาธิการ จ่อเพิ่มชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ประถมต้น


ว่าไง!! รมช.ศึกษาธิการ จ่อเพิ่มชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ประถมต้น


ขอบคุณ เดลินิวส์

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์