สพฐ.ทุ่มงบกว่า 2 พันล้าน จ้าง ครูธุรการ-ภารโรงทั่วประเทศ

สพฐ.ทุ่มงบกว่า 2 พันล้าน จ้าง ครูธุรการ-ภารโรงทั่วประเทศ


วันนี้ (9ก.ย.62) ตามที่สังคมออนไลน์มีการแชร์ข้อความ เรื่อง ค่าจ้างครูธุรการยังไม่ได้รับเงินเดือนและมีการไม่ต่อสัญญาจ้างครูธุรการและนักการภารโรงนั้น ล่าสุด นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ยืนยันว่า จะแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว ขออย่าได้กังวล เพราะการให้มีเจ้าหน้าที่ทำงานด้านธุรการเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในการจ้างเจ้าหน้าที่ธุรการและนักการภารโรงให้ครบทุกโรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อเป็นการลดภาระงานครูให้อยู่กับการเรียนการสอนของนักเรียนในห้องเรียนอย่างเต็มที่ โดยขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำเรื่องขอแปลงงบประมาณอุดหนุน ปี 2562 ไปยังสำนักงบประมาณแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า จะดำเนินการจ่ายค่าตอบแทนจ้างผู้ปฎิบัติงานธุรการและนักการภารโรงเสร็จเรียบร้อย


ส่วนเงินค่าตอบแทนค้างจ่ายมีอยู่ 2 เดือน คือ เดือนส.ค.และก.ย. เป็นเงินจำนวน 287 ล้านบาท รวมถึงยังมีค่าหนังสือเรียนตามโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ที่ยังค้างจ่ายอยู่เช่นกัน เป็นเงินกว่า 300 ล้านบาท คาดว่าภายใน1-2 สัปดาห์นี้ จะเคลียร์เงินค้างจ่ายเรียบร้อย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า สพฐ.ไม่มีงบประมาณเพียงพอตั้งแต่เริ่มโครงการดังกล่าวจึงต้องไปหางบประมาณขอแบ่งจากโครงการต่างๆมาจัดสรรให้ เพื่อให้เดินหน้าไปก่อน อีกทั้งการจ้างผู้ปฎิบัติงานธุรการและนักการภารโรงเป็นการทำสัญญาปีต่อปีและขึ้นอยู่กับโรงเรียนเป็นผู้กำหนด แต่เมื่อเป็นนโยบายหลักของกระทรวงศึกษาธิการ สพฐ.จึงเป็นผู้จัดสรรงบประมาณ อย่างไรตามในปีการศึกษา 2563 จะไม่มีปัญหาในลักษณะนี้อีกเนื่องจาก สพฐ.ได้ตั้งงบฯสำหรับค่าจ้างปฎิบัติงานธุรการและนักการภารโรงไว้จำนวน 2,600 ล้านบาท

 


เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์