สมัครคัดเลือกผอ.โรงเรียน สพฐ.สุดเหงา

สมัครคัดเลือกผอ.โรงเรียน สพฐ.สุดเหงา

นายณรงค์ แผ้วพลสง ผอ.สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ(สพร.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เปิดเผยถึงการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.สถานศึกษา สพฐ. ปี 2559 ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 76 จังหวัด และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ(สศศ.)รวม 2,890 อัตรา โดยเป็นสังกัดประถมศึกษา 2,876 อัตรา มัธยมศึกษา 6 อัตรา และการศึกษาพิเศษ 8 อัตรา ซึ่งรับสมัครระหว่างวันที่ 19-24 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้สมัครทั้งสิ้น 9,508 คน โดยเป็นประถมศึกษา 9,320 คน มัธยมศึกษา 96 คน การศึกษาพิเศษ 92 คน ทั้งนี้จังหวัดบึงกาฬไม่ได้ดำเนินการคัดเลือก อย่างไรก็ตาม ในการรับสมัครคัดเลือกครั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า บางจังหวัดมีผู้สมัครไม่ครบตามจำนวนอัตราที่ว่าง

ด้าน นายอานนท์ สุขภาคกิจ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา(สพม.)1 กรุงเทพมหานคร ฐานะผู้แทน ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาในคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)กล่าวว่า เท่าที่ดูเชื่อว่าวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ซึ่ง สพฐ.จะมีการบรรจุแต่งตั้งผอ.สถานศึกษานี้ จะไม่ได้ผู้บริหารครบตามตำแหน่งที่ว่าง เพราะดูจากการรับสมัครมีบางจังหวัดที่ผู้สมัครน้อยกว่าอัตราที่ว่าง และบางจังหวัดก็มีผู้สมัครมากกว่าอัตราว่างไม่มากนัก ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่สมัครเข้ารับการคัดเลือกจะสอบผ่านได้ทั้งหมด เพราะการสอบครั้งนี้เป็นการสอบเฉพาะกิจ เพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้หลักเกณฑ์ใหม่ อีกทั้งจะไม่มีการขึ้นบัญชีผู้ผ่านการคัดเลือกดังนั้นการสอบครั้งนี้จึงเป็นการสอบคัดเลือกผู้บริหารที่มีความุ่งมั่นที่ต้องการเข้าไปเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจริง ๆ 

"การที่มีผู้สมัครรับการคัดเลือกน้อย อาจเป็นเพราะมีกติกาบางอย่างที่เป็นข้อจำกัด และจำกัดสิทธิบางประการ เช่น เมื่อได้รับบรรจุแล้วหากต้องการย้ายต้องอยู่ที่โรงเรียนเดิมไม่ต่ำกว่า 24 เดือน หรือ 2ปี นับถึงวันที่ 30 ก.ย.ของปีที่เขียนคำร้องขอย้าย และต้องผ่านการประเมินแบบเข้ม 1ปี หรือ 6เดือนครั้ง โดยครั้งแรกเป็นการประเมินเพื่อปรับปรุง และการประเมินครั้งที่ 2 ถ้าไม่ผ่านก็ต้องกลับไปอยู่ตำแหน่งเดิมหรือที่ไม่ต่ำกว่าเดิม ซึ่งหากต้องกลับไปจริง ๆ ตำแหน่งนั้น อาจจะไม่ว่างแล้วก็ได้ เพราะเมื่อเราออกจากตำแหน่ง ก็ต้องมีคนขึ้นมาแทน ซึ่งประเด็นเหล่านี้อาจทำให้คนที่จะมาสมัครคัดเลือก ผอ.สถานศึกษาครั้งนี้ต้องคิดหนัก ขึงทำให้การคัดเลือกครั้งนี้มีผู้มาสมัครแข่งขันไม่คึกคักเหมือนที่ผ่านมา" นายอานนท์กล่าว 





ที่มา : kroobannok.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์