“แพทย์จุฬาฯ เจ๋ง” เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค Thailand 4.0”

“แพทย์จุฬาฯ เจ๋ง” เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค Thailand 4.0”


เมื่อเร็วๆ นี้ "คณะแพทยศาสตร์" จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงาน "ตอบปัญหาวิชาการชีววิทยาและวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องในงานสัปดาห์วันอานันทมหิดล ประจำปี 2560" เพื่อแนะแนวทางการศึกษาต่อ ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย พร้อมปาฐกถาพิเศษจากแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อเปิดมุมมองต่างๆ ที่มีต่อวิชาชีพแพทย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทย ยุค 4.0 โดยเน้นให้พวกเขาเริ่มต้นจากการค้นหาตัวเองว่าเหมาะสมกับอาชีพแพทย์หรือไม่, ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย, การแพทย์ที่เปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าสู่ยุค 4.0 

ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์ ภิรมย์ กมลรัตนกุล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบสาธารณสุขด้านการคลังสุขภาพและระบบประกันสุขภาพ เปิดเผยว่า เนื่องจากในปัจจุบันอาชีพนี้มีความต้องการสูงมาก เพราะแพทย์ที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการรองรับ การรักษาของประชาชนได้อย่างทั่วถึง ทำให้ภาครัฐเล็งเห็นถึงปัญหาสำคัญตรงนี้ และต้องการเพิ่มบุคลากรในสายวิชาชีพนี้ โดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กำลังเร่งผลิตบุคลากรในส่วนนี้ และคาดว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีแพทย์เพียงพอต่อประชากรในประเทศ พร้อมเสิร์ฟในโรงพยาบาลต่างๆ ของภาครัฐ ที่สำคัญคณะแพทย์ฯ ของเรามีความพร้อมในการปรับตัวเพื่อก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 ยุคที่การแพทย์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ระบบการทำงาน วิธีการรักษา อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ในการรักษา ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะสิทธิประโยชน์ที่คนไทยพึงมีภายใต้หลักประกันสุขภาพของประกันสังคม และ สปสช. สามารถเข้ารักษาอาการเจ็บป่วยได้ ซึ่งโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง ตระหนักในข้อนี้เป็นสำคัญ มุ่งพัฒนาให้คุณภาพชีวิตของคนไทยดีขึ้น

ศ.นพ. ภิรมย์ กล่าวต่อว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และสโมสรนิสิตคณะแพทย์ฯ บรรยากาศในวันนี้ถือว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จากน้องๆ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เพราะมีผู้สมัครเข้ามาอย่างล้นหลาม ตามเป้าที่ตั้งไว้ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมาก อาทิ การแข่งขันตอบปัญหาชีววิทยาและวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อทดสอบน้องๆ ทำให้พวกเขาได้เห็นลักษณะของข้อสอบ เรียกว่าเป็นการชิมลางก่อนการสอบเข้าจริง ถือเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น เพราะความรู้ไม่ใช่มีแค่ในตำราเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีการคิดนอกกรอบ นำเอาความคิดสร้างสรรค์เข้ามาประยุกต์ใช้ในวงการแพทย์ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย อุปกรณ์การแพทย์ที่มีการพัฒนาขึ้น และล้ำสมัยขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน

“แพทย์จุฬาฯ เจ๋ง” เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค Thailand 4.0”


“แพทย์จุฬาฯ เจ๋ง” เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค Thailand 4.0”


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์