โบกมือลาวิชาเรียน! ฟินแลนด์เตรียมปฏิวัติการศึกษาใหม่

โบกมือลาวิชาเรียน! ฟินแลนด์เตรียมปฏิวัติการศึกษาใหม่

ระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลกคือระบบการศึกษาของฟินแลนด์ อย่างไรก็ตามชาวฟินแลนด์เองก็คิดว่าระบบที่พวกเขามีอยู่นั้นยังดีไม่พอ และขณะนี้ฟินแลนด์กำลังเตรียมที่จะล้างระบบการศึกษาใหม่ทั้งหมด ด้วยการถอดวิชาเรียนทุกวิชาออก

ในอนาคตข้างหน้าเด็กนักเรียนในฟินแลนด์จะไม่ได้เรียนวิชาคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ หรือประวัติศาสตร์อีกต่อไป

Marjo Kyllonen ผู้อำนวยการกรมการศึกษาในเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์อธิบายถึงความเปลี่ยนแปลงว่า ระบบการศึกษาในปัจจุบันนั้นเป็นระบบเก่า ที่ใช้ได้ผลดีเมื่อร้อยปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันความต้องการของนักเรียนเปลี่ยนไปมาก ดังนั้นเราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ ที่เหมาะสมกับศตวรรษที่ 21

แทนที่จะได้เรียนวิชาตามปกติ เด็กชาวฟินแลนด์จะได้เรียนในรูปแบบสหวิชาแทน เช่น หากนักเรียนสนใจที่จะเรียนเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกเขาก็จะได้เรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์, ภูมิศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือหากนักเรียนต้องการเรียนการทำงานในร้านกาแฟ พวกเขาก็จะได้เรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษ, เศรษฐศาสตร์ และทักษะการสื่อสาร


โบกมือลาวิชาเรียน! ฟินแลนด์เตรียมปฏิวัติการศึกษาใหม่

ระบบใหม่นี้ถูกวางแผนไว้ว่าจะเริ่มปรับใช้กับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป สำหรับความคิดที่ว่านักเรียนจะเลือกเรียนอะไรดี หากไม่มีวิชาให้เรียนแล้วนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาสนใจอะไร ถนัดอะไร ไปจนถึงต้องการที่จะทำอะไรในอนาคต เพื่อที่ว่าเด็กๆชาวฟินแลนด์จะได้ไม่ต้องคอยถามตัวเองซ้ำๆ ขณะกำลังนั่งเรียนฟิสิกส์ หรือเคมีอีกว่า "พวกเขากำลังเรียนสิ่งเหล่านี้ไปเพื่ออะไร?"

นอกจากระบบจะถูกปรับเปลี่ยนแล้ว วัฒนธรรมการเรียนก็จะมีหน้าตาไม่เหมือนเดิมอีกด้วย นักเรียนไม่จำเป็นต้องนั่งนิ่งอยู่หลังโต๊ะเรียน และคอบถามคำถามเมื่อพวกเขาสงสัยอีกแล้ว แต่ระบบการศึกษาใหม่จะเป็นการทำงานร่วมกัน ที่พวกเขาจะจับกลุ่มถกเถียง เพื่อหาวิธีในการแก้ปัญหามากกว่า

ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ยังส่งผลกระทบต่อบรรดาคุณครูผู้สอนอีกเช่นกัน โรงเรียนต้องการคุณครูที่มีความสามารถในการสอนที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีจำนวนคุณครูประมาณ 70% ในเฮลซิงกิ ที่พร้อมแล้วสำหรับการศึกษาระบบใหม่ และแน่นอนเงินเดือนของคุณครูเองก็จะถูกเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ทางการฟินแลนด์คาดหวังว่าระบบการศึกษาใหม่นี้จะสามารถใช้ได้จริงภายในปี 2020 นี้




ที่มา : Posttoday

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์