เปิดเทอมใหม่ กทม.ขยับการศึกษาชูหลักสูตรSkills Based


เปิดเทอมใหม่ กทม.ขยับการศึกษาชูหลักสูตรSkills Based

รองผู้ว่าฯ กทม. ตรวจสถานศึกษาหลังวันนี้เป็นวันเปิดเทอม ปีการศึกษาใหม่ 2567 เผย 1 ในนโยบายพัฒนาด้านการศึกษา ปีนี้ชูหลักสูตร Skills Based ยึดสมรรถนะเด็ก นำร่อง 34 แห่ง ย้ำเรียนแบบมีคุณภาพ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ รร.วัดราชนัดดา เขตพระนคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมนายธนกร ไชยศรี ผอ.สำนักการศึกษา นายโกศล สิงหนาท ผอ.เขตพระนคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาวันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2567 ซึ่งปัจจุบัน รร.ดังกล่าว เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6

รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุ รร.วัดราชนัดดา มีนักเรียนเพียง 59 คน ในพื้นที่ กทม. มี รร. ขนาดเล็กที่เด็กน้อยกว่า 100 คน มี 47 แห่ง จาก รร. ทั้งหมด 437 แห่ง แต่ไม่ว่าจะเด็กน้อยหรือมาก ย้ำว่าคุณภาพต้องเท่าเทียมกันไม่แพ้ รร. ขนาดใหญ่ ข้อดีของ รร.วัดราชนัดดา คืออัตราส่วนครูต่อนักเรียนดีกว่า รร. ขนาดใหญ่ รวมถึงสื่อการเรียนการสอน แต่อาจต้องใช้เทคโนโลยีหรือการช่วยเหลือครูเพิ่มเติมเพื่อให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้น โดยจะมีการมอนิเตอร์คุณภาพการศึกษา รร. ขนาดเล็กด้วย

รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุถึงนโยบายการศึกษา เป็นเรื่องที่เน้นย้ำมากและจริงแล้วๆ มี 4 เรื่องที่ต้องทำคู่ขนานคือ

1.โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ห้องเรียน ห้องปลอดฝุ่น ห้องดนตรี ห้องคอมพิวเตอร์ ดังนั้น โครงสร้างกายภาพต้องดีและได้มาตรฐาน

2.ครู ซึ่งพบว่ายังขาดแคลน จึงให้สำนักการศึกษาเร่งเติมอัตรา เนื่องจากการโบกครูไปสอนหลายวิชาไม่อาจคาดหวังคุณภาพการศึกษาที่ดีได้

3.หลักสูตร ซึ่งเป็นประเด็นคุณภาพการศึกษาโดยตรง ที่ผ่านมามีการใช้หลักสูตรเดิมของกระทรวงศึกษาตั้งแต่ปี 51 ถึงปัจจุบัน ปีนี้เป็นปีแรกที่ กทม. เข้าร่วม รร. นวัตกรรมการศึกษา นำร่อง 34 แห่ง ที่จะมีการเปลี่ยนหลักสูตรทั้งหมดมาใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ (Skills Based) จากเดิมหลักสูตรคือ Time Based

"ยกตัวอย่าง เรียนภาษาอังกฤษ 20 ชม. แต่มีนักเรียนบางคนที่เก่งแล้วสามารถพูดได้ตั้งแต่ 5 ชม. แรก ก็ต้องเรียนไปอีกใน ชม. ที่เหลือ ส่วนบางคนที่ไม่เก่ง 20 ชม. แล้วก็ยังไม่รู้เรื่องก็จะได้เรียนแค่นั้นไม่สามารถเรียนเพิ่มได้ แต่ถ้าเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะจะใช้ Skills Based คือ หากใครเรียน 5 ชม. ได้แล้ว เวลาที่เหลือก็ไปเรียนอย่างอื่นได้ โดยใช้ทักษะเป็นพื้นฐาน แล้วถ้าใคร 20 ชม. แล้วยังเรียนไม่ได้ ก็สามารถเรียนเพิ่มเติมได้"

ทั้งนี้ ระบุ การเปลี่ยนหลักสูตรนำสมรรถะและทักษะเป็นที่ตั้งแล้วออกแบบการเรียนการสอนให้เหมาะสม ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใน รร. นำร่อง ส่วนอีก 403 แห่งที่เหลือ มีการประกาศจุดเน้นคือแม้จะใช้หลักสูตรเดิม แต่ให้ดึงตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะ โดยการสอนให้เด็กรู้จัก "เอ๊ะ" สงสัย จากนั้น "อ๋อ" จากการหาความรู้ ลงมือทำ เพื่อให้ได้คำตอบ แล้ว "โอเค" นำไปใช้จริง

และ 4.ผู้ปกครอง อยากให้สวัสดิการช่วยเหลือทั้ง อาหารเช้า อาหารกลางวัน ชุดนักเรียนต้องฟรี รวมทั้งดูแลเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาด้วย

รองผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวถึงมาตรการคุมเข้มเรื่องที่น่ากังวล เช่น กัญชา บุหรี่ไฟฟ้า อบายมุข ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้าที่มีหน้าตาแปลกสำหรับเด็ก ได้ย้ำให้ดำเนินการเคร่งครัดและยังคงมาตรการตรวจกระเป๋าเช่นเดิม



เปิดเทอมใหม่ กทม.ขยับการศึกษาชูหลักสูตรSkills Based

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์