สมาพันธ์สมาคมครูฯ เสนอ “บิ๊กตู่” 5 สเปก รมว.ศธ. คนใหม่แทน ‘ณัฏฐพล’

สมาพันธ์สมาคมครูฯ เสนอ “บิ๊กตู่” 5 สเปก รมว.ศธ. คนใหม่แทน ‘ณัฏฐพล’


เมื่อวันที่ 26 ก.พ. สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท) ออกแถลงการณ์ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง คุณสมบัติที่จำเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ แทนณัฏฐพล ทีปสุวรรณ โดยมีข้อความ


สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท) และองค์กรเครือข่ายฯ ๔ ภูมิภาคประกอบด้วยสหพันธ์ครูภาคเหนือ ชมรมครูภาคกลาง ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือและสมาพันธ์ครูภาคใต้ ได้จัดประชุมสัญจร ณ โรงแรมธนินทรจังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๔ ที่ประชุมมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศเป็นอย่างยิ่ง

ต่อกรณีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพันจากตำแหน่ง และได้มีมติถึงคุณสมบัติของผู้ที่มีความเหมาะสม ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการ โดยขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ รับผิดชอบ ได้โปรดพิจารณาแต่งตั้งผู้ที่มีความหมาะสมให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่การกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเหตุผลและความจำเป็นดังนี้

กระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยที่กฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช ๒๖o มาตรา ๔ กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชน ได้รับการศึกษาอบรม ให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ปรับปรุงการศึกษให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจการเมืองและสังคม สร้างเสริมความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้อง

เกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยตลอดจนศึกษา คันคว้า วิจัยในศิลปะวิทยการต่างๆ เร่งรัดการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาประเทศ พัฒนาวิชาชีพครูและส่งเสริมภูปัญญท้องถิ่นศิลปะ และวัฒนธรรมของชาติ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการหล่อหลอมพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ให้มีคุณลักษณะที่ดี มีสมรรถนะที่จำเป็นของคนในศตวรรษที่ ๒๑ เพื่อเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในประชาคมโลก จึงมีความจำเป็นยิ่งที่จะต้องได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมดังนี้
๑. มีคุณธรรม จริยธรม ความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใส ตรวจสอบได้
๒. มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทางด้านการศึกษา
๓. เป็นผู้ความมุ่งมั่นที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๔๒ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการปฏิรูปการศึกษา การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพเพื่อปวงชนชาวไทย
๔ให้ความสำคัญของวิชชีพครู ต้องเป็นวิชชีพควบคุม วิชชีพชั้นสูง มีสภาวิชาชีพ มาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อเป็นหลักประกัน สร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนและสังคม
๕.ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัตการ ปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานเด็กไทย ตามหลักสิทธิมนุษยช เชื่อมั่นและศรัทธในระบอบประชาธิปไตยสากล

เพื่อให้เกิดประโยชน์สูสุด ต่อประเทศชาติและประชาชน จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญ ในการพิจรณาบุคคล ที่มีความเหมาะสม ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตามข้อสนอของสมาพันธ์สมาคมครูแห่ประเทศไทยต่อไปเชื่อมั่นและศรัทธา

สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.)
๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔

สมาพันธ์สมาคมครูฯ เสนอ “บิ๊กตู่” 5 สเปก รมว.ศธ. คนใหม่แทน ‘ณัฏฐพล’


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์